วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตำรวจ-ทหาร จับไม้พะยูงในโกดังริมฝั่งโขงเตรียมส่งลาว

มุกดาหาร ตำรวจภูธรสนธิกำลังทหารจับไม้พะยูงในโกดังริมฝั่งแม่น้ำโขงเตรียมส่งไปลาว

ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับไม้พะยูง 10 ท่อน กล่องส่องทางไกล 1 เครื่องโทรศัพท์ 1 เครื่อง รถจักรยานยนต์ 1 คัน ในโกดังไม่มีเลขที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง คาดเตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน คิดมูลค่า 300,000 บาท

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 61 พล.ต.ต. อภิชิต เทียนเพิ่มพูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีผู้ลักลอบขนไม้พะยูงเอาไปเก็บไว้ที่โกดังริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท. ชาติชาย ลีลากุล พ.ต.ท. นิพนท์ นิธิการุณย์เลิศ รอง ผกก. สส. ภจว.มุกดาหาร ประสาน จ.ส.อ.ประสิทธิ์ แสนลา นายสิบยุทธการและการข่าว ร้อยทหารพรานที่ 2101 ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) นรข. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้งดังกล่าว

จนกระทั่งพบโกดังไม่เลขที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณโกดังพบไม้พะยูงประมาณ 10 ท่อน ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร วิทยุสื่อสาร 3 เครื่อง กล้องส่องทางไกล 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ซุกซ่อนในห้องนอน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน จอดในโกดังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่พบผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของโกดัง และได้ตรวจสอบไม้พะยูงพบเขียนอักษรภาษาอังกฤษไว้ที่ท่อนไม้พะยูงดังกล่าว ปริมาตร 0.25 ลูกบาศก์เมตร มูลค่ากว่า 3 แสนบาท โดยมีเรือหางยาวจอดอยู่ริมแม่น้ำโขงเพื่อเตรียมนำข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้สอบถามว่าชาวบ้านว่าโกดังกล่าวเป็นของ นาย ไพรัตน์ ทองมหา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ไม่อยู่ที่โกดังดังกล่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตั้งข้อหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 แก้ไขเพิ่มเติมตามคำสั่งคณะ คสช. ฉบับที่ 108/2557 ลง 21 กรกฎาคม 2557 มาตรา 11 ฐานมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไม้พะยูง พร้อมของกลางทั้งหมด ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อออกหมายเรียก นายไพรัตน์ ทองมหา เจ้าของโกดังดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading