วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

จัดโครงการ ทหารดูแล วัด สำนักสงฆ์ พระสงฆ์

ทหารดูแล วัด สำนักสงฆ์ และ พระสงฆ์

วันนี้ 10 เมษายน 2561 ที่ ศาลาเอนกประสงค์ วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา หลวงพ่อภัตร อริโย เจ้าอาวาสวัดนาทวีและเกจิดังภาคใต้ ฉายา “เทพสามตา” ได้ร่วมกับทหารจัดโครงการดูแลวัด/สำนักสงฆ์และพระสงฆ์ โดยมีพลตรีวิชาญ สุขสง รอง แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธาน ,พ.อ.ธนัช ฉิมมาลี หัวหน้าคณะทำงานโครงการพระราชดำริฯ ,พระราชวรเวธี เจ้าคณะจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระสงฆ์จากวัดต่างๆในอำเภอนาทวี เทพา สะบ้าย้อย และ อำเภอจะนะ เข้าร่วมในโครงการฯ จำนวนมาก

ตั้งแต่ปี 2547 เหตุการณ์ก่อความไม่สงบขึ้น ราษฎรไทยพุทธ และพระภิกษุสงฆ์ เป็นเป้าหมายที่ถูกผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบทำร้าย ทำให้ราษฎรบางส่วนเกิดความหวาดกลัว ละทิ้งถิ่นฐาน ทำให้พระสงฆ์ลาสิกขาย้ายออกนอกพื้นที่ วัดที่มีอยู่ก็กลายเป็นวัดร้าง บางแห่งไม่สามารถประกอบศาสนกิจได้ ต่อมาพระภิกษุสงฆ์ในพื้นที่ จึงถวายฎีการ้องทุกข์
ต่อมาพระภิกษุสงฆ์ ถวายฎีการ้องทุกข์ ต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ว่าไม่สามารถปฎิบัติศาสนกิจได้ตามปกติจึงมี พระราชเสาวนีย์ให้นิมนต์พระสงฆ์ นอกพื้นที่มาจำพรรษาในวัดที่ขาดแคลนพระภิกษุสงฆ์

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ใน รัชกาลที่ 9 จึงมีพระราชเสาวนีย์ ความว่า จะปล่อยให้คนไทยอพยพทิ้งถิ่นฐานไม่ได้ จะต้องรักษาพระพุทธศาสนา ให้มีความมั่นคงอยู่ในภาคใต้ เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจของราษฎรไทยพุทธสืบไป

กองทัพบกได้รับมอบการดูแลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจากกรมราชองครักษ์ โดยในพื้นที่ภาคใต้กองทัพบกได้มอบให้เป็นกองทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 15 เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ซึ่งปัจจุบันแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้พลตรีวิชาญ สุขสง รองแม่ทัพภาคที่ 4 รับดูแลรับผิดชอบ โครงการฯดังกล่าว โดยดูแล วัด สำนักสงฆ์ และพระสงฆ์ สามารถดำรงสภาพอยู่ได้ ไม่ทิ้งร้าง สามารถสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ของราษฎรไทยพุทธได้ ทำให้ราษฎรไทยพุทธมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading