วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ป.ป.ส.ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ทหาร ตำรวจ กทม.บริษัทขนส่ง จัดกิจกรรม สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย ไร้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์

ป.ป.ส. ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ทหาร ตำรวจ กทม.บริษัทขนส่ง จัดกิจกรรม “สงกรานต์ กลับบ้านปลอดภัย ไร้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์”

วันอังคารที่ 10 เมษายน 2561 เวลา 13.00 น. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(เลขาธิการ ป.ป.ส.) มอบหมายให้ นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมกับ พล.ต.ต.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบช.น.พอ.กิตติภพ เธียรสิริวงษ์ เสนาธิการกองบัญชาการควบคุมกองพลทหารราบที่ 9 นายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร นายสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก นายนเรศ ตักเตือน หัวหน้ากองปฏิบัติการเดินรถภาคเหนือ บริษัท ขนส่ง จำกัด และนางสาวปนัสยา ชะเอม หัวหน้ากลุ่มแผนงานและระบบข้อมูลยาเสพติด สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ภายใต้คำขวัญ “สงกรานต์ กลับบ้านปลอดภัย ไร้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์” พร้อมเปิดปฏิบัติการและปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการดำเนินการตรวจหาสารเสพติดและวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ การตรวจสภาพรถโดยสาร (รถทัวร์) และตรวจหายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในการป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติด และเที่ยวสนุกได้โดยไม่ใช้ยาเสพติด ตลอดจนร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต)

ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เป็นห้วงที่มีวันหยุดต่อเนื่องกัน มีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ยานพาหนะสัญจรทั้งรถโดยสารประจำทาง รถส่วนบุคคล บนท้องถนนมีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังมีผู้ขับขี่ยานพาหนะที่อ่อนล้าจากการเดินทางเป็นเวลานาน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น ซึ่งหลายครั้งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ และในปัจจุบันที่ปรากฏเป็นข่าวจะมีสาเหตุจากการเสพยาเสพติดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย โดยในขณะเดียวกันกลุ่มมิจฉาชีพและกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมักฉวยโอกาสช่วงเวลาดังกล่าวลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนเข้ามายังพื้นที่ตอนในมากกว่าช่วงเวลาปกติ เนื่องจากยากต่อการตรวจตราและสอดส่องของเจ้าหน้าที่

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และ สำนักงาน ป.ป.ส. อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่ประชาชน โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้กำหนดแผนปฏิบัติการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 ระหว่างวันที่ 9 – 20 เมษายน 2561 “สงกรานต์ กลับบ้านปลอดภัย ไร้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์” เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในด้านต่างๆ เช่น ข้อมูลการเดินทาง ข้อมูลการท่องเที่ยว จุดพักระหว่างเดินทาง การรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหายาเสพติด เช่น การลักลอบลำเลียงยาเสพติด การใช้ยาเสพติดของพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง ผู้ใช้ยานพาหนะ ผู้เดินทางและกลุ่มประชาชนในหมู่บ้านชุมชน ซึ่งเป็นการสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดต่อเนื่อง โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดตั้งจุดดำเนินการพื้นที่เป้าหมายในความรับผิดชอบของสำนักงาน ปปส.ภาค 1-9 และ กทม.”

สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีดำเนินกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ 1) การรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนและผ่านสื่อต่างๆ 2) การให้บริการประชาชน ณ พื้นที่สถานีขนส่งรถโดยสารสาธารณะ การร่วมกับจุดตรวจของหน่วยบริการ 3) การจัดจุดตรวจป้องกันกลุ่มเสี่ยงพนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ ในพื้นที่/สถานีขนส่งรถโดยสารสาธารณะ โดยคัดเลือกเป้าหมายที่เป็นจุดคมนาคมของภาค และจังหวัด 4) การแก้ไขปัญหากรณีพบผู้เสพ ผู้ติด ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดําเนินการ หากพบผู้เสพยาเสพติด ให้นําเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและบําบัดรักษาต่อไป หากพบผู้มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติดให้ดําเนินการตามที่กฎหมายกําหนด 5) การพบปะประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนเป้าหมาย เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมที่ผสมผสานกับประเพณีท้องถิ่น

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวย้ำว่า “ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสอดส่องดูแล และป้องกันไม่ให้ผู้ซึ่งมีอาการเมาสุรา หรือเสพยาเสพติดให้โทษ หรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ปฏิบัติหน้าที่ขับรถ หากพบว่าผู้ประกอบการขนส่งผู้ใดยินยอมให้ผู้ขับรถโดยสารปฏิบัติหน้าที่ขับรถขณะที่มีอาการเมาสุราหรือเสพยาเสพติดหรือวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำรถ เสพยาเสพติดให้โทษหรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ หรือกฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท แล้วแต่กรณี แต่ถ้าเป็นผู้ขับรถโดยสารต้องระวางโทษสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดอีกหนึ่งในสาม ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. มีความห่วงใยในสวัสดิภาพการเดินทางของประชาชน เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ายาเสพติด จึงขอแจ้งเตือนผู้ที่เดินทาง อย่ารับฝากของจากคนแปลกหน้า เพราะอาจกลายเป็นผู้ต้องหาขนยาเสพติดโดยไม่รู้ตัว หรือหากท่านขับรถ ควรพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้ยาเสพติดหรือสารกระตุ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่านเล่นสงกรานต์ตามประเพณีและวัฒนธรรมไทยอย่างปลอดภัย และร่วมกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

“สงกรานต์ กลับบ้านปลอดภัย ไร้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์”
แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386

Loading