วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

นครนายก-เทศบาลจัดขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์

นครนายก เทศบาลจัดขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์

เทศบาลเมืองนครนายก จัดริ้วขบวนแห่อัญเชิญรูปหล่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชารอบเขตเทศบาลเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์


ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในสวนเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 เทศบาลเมืองนครนายก นายยงยศ อิสระเสนารักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครนายก พร้อมคณะ ประชาชน และมูลนิธิสว่างอริยะนครนายก ได้ประกอบพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมือง ขึ้นประดิษฐ์สถานรถยนต์เพื่อตั้งริ้วขบวนแห่รอบเขตเทศบาลเมืองนครนายก เพื่อให้ประชาชนได้นำสิ่งของผลไม้มากราบไหว้เพื่อเป็นศิริมงคลเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ภายในงานได้จัดให้มีคณะสิงโตและมังกรทองมาสร้างสีสรรคให้กับขบวนแห่ตลอดเส้นทางอีกด้วย

ประวัติศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนครนายก ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ภายในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ริมแม่น้ำนครนายก ตรงข้ามศาลจังหวัดนครนายก หลังเก่า เสาหลักเมืองนครนายกปฏิสังขรณ์และบูรณะซ่อมแซมมาหลายครั้ง เสาหลักเมืองเดิมเป้นลักษณะเป็นเสาไม้ยาว 1 เมตรเศษ ด้านปลายเสาแกะสลักเป็นดอกบัวตูม ซึ่งเสาเก่านั้นนั้นเคยประดิษฐานอยู่ที่คูเมืองเดิม บริเวณกำแพงเมืองเก่า

ซึ่งปัจจุบันเป็นบ้านพักผู้ช่วยที่ดินจังหวัด ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองนครนายก ศาลหลักเมืองอายุในราวร้อยกว่าปีมาแล้ว ต่อมาในพุทธศักราช 2453 ทางราชการได้เห็นว่าศาลหลักเมืองมีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมากจึงได้ย้ายศาลหลักเมืองมาประดิษฐานที่ตึกแดง โรงเรียนศรีนครนายก ซึ่งเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดนครนายก ต่อมาได้ย้ายมาสร้างใหม่ที่ริมแม่น้ำนครนายกภายในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9 ใกล้ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองนครนายก จนถึงปัจจุบันนี้

ภาพ/สมบัติ       เนินใหม่
ข่าว/รัชชานนท์ เนินใหม่
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading