วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ สแกนเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษสแกนเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ

วันนี้ (12 เม.ย. 61) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดศรีสะเกษ นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย นายกิตติทัต สุตธรรม ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ และเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่ง ได้ออกตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและคนขับรถ ตามมาตรการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยดำเนินการตามกิจกรรม “สแกนเข้มข้น รถโดยสารสาธารณะ รถพร้อม คนพร้อม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ” เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม มีมาตรการสำคัญคือ สแกนบริเวณสถานที่โดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสาร ป้องกันมิให้มีรถโดยสารผิดกฎหมาย มารับ – ส่งผู้โดยสาร เพื่อเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร มีรถโดยสารให้บริการเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง สแกนเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะและความพร้อมของผู้ขับรถ โดยพนักงานขับรถทุกคนต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ และตรวจความพร้อมของรถตาม Check List ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร และการติดตามเฝ้าระวังในเชิงป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินรถของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ GPS หากพบรถโดยสารในพื้นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ GPS จะแจ้งเตือนพนักงานขับรถโดยทันทีพร้อมทั้งออกหนังสือแจ้งให้ไปเปรียบเทียบปรับหรือลงโทษตามกรณี รวมทั้งการจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวนตามจุดเสี่ยงต่างๆ การตรวจจับความเร็วของรถโดยสารและรถบรรทุก ที่ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด และการเดินรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย ด้วยกล้องตรวจจับความเร็วชนิดแสงเลเซอร์ โดยนำข้อมูลผลการวิเคราะห์จากศูนย์ GPS ที่ตรวจพบว่า สถานที่พิกัดที่รถใช้ความเร็วสูงบ่อยครั้งในการออกตรวจจับ เพื่อเป็นการป้องปรามและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากรถที่ใช้ความเร็ว

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่ออีกว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ มีความพร้อมในการดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยมีการบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ แขวงทางหลวง แขวงทางหลวงชนบท ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองท้องถิ่น เพื่อมอบความปลอดภัยตลอดการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนทุกคนอุ่นใจ

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ

Loading