วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มุกดาหาร-ชาวหว้านใหญ่แต่งชุดออเจ้า ร่วมงานบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช

มุกดาหาร ชาวหว้านใหญ่แต่งชุดออเจ้าร่วมงานบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำชาวอำเภอหว้านใหญ่แต่งชุดไทย ร่วมงานบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาตราช ซึ่งมีความสูง 11.11 เมตร ความยาว 51.40 เมตร ตลอดลำตัวเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร เกล็ดเป็นหินอ่อนหนึ่งเดียวในโลก แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดมุกดาหาร และงานประเพณีสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย


เมื่อวันที่ 12 04 61 ที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวแก่งกะเบา ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายกเหล่กาชาดมุกดาหาร โดยนายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ นายกเทศมนตรีตำบลหว้านใหญ่ นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางทรายน้อย สมาชิกสภาท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลป่งขามและตำบลดงหมู หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่พนักงานส่วนตำบล และประชาชนทั่วไป ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ และงานบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานคราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมา แต่โบราณและเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม ฝังลึกอยู่ในชีวิตคนไทยความงดงามของประเพณีสงกรานต์ อันประกอบด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมเปรียบเสมือนสายใยความผูกพันแห่งอดีตกับปัจจุบัน เป็นสิ่งซึ่งแสดงออกถึงความเป็นไทยอย่างแท้จริง ประเพณีของไทยแท้ๆจะเป็นการมอบความเอื้ออาทร ความห่วงใยและความปรารถนาดีจะให้ผู้อื่นมีความสุขโดยการปะพรมน้ำให้กันอย่างจริงใจ อีกทั้งในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ นับเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะได้แสดงออกถึงความเคารพ นับถือและกตัญญูต่อผู้สูงอายุผู้ซึ่งเป็นหลักชัยของครอบครัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่อไปอีกว่า และในวันนี้ แหล่งท่องเที่ยวแก่งกะเบา ได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งได้ออกแบบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหารที่ได้ดำเนินการเรียบร้อย โดยได้รับงบประมาณก่อสร้าง จำนวน 29,400,000 บาท ภายใต้ยุทธศาสตร์ จังหวัดมุกดาหาร ที่ดำเนินการ 36 กิจกรรม ในวาระครบรอบ 36 ปี จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งกิจกรรมที่ได้ปรับปรุงและพัฒนาภายในแหล่งท่องเที่ยวแก่งกะเบา ที่สำคัญประกอบด้วย ประติมากรรมพญานาค ระเบียงชมธรรมชาติ,ลานวัฒนธรรม 8 ชนเผ่าพื้นเมือง, ลาน 12 นักษัตร และมีอาหารที่ขึ้นชื่อโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หมูหัน ร้านศิริชัย บริหารงานโดย กำนันไชยบัญชา ว่องไว

ประวัติการก่อสร้าง พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ประติมากรรมพญานาค เกล็ดหินอ่อน มีวรกายเป็นสีขาวฮินดู เป็นพญานาคหินอ่อน ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในขณะนี้ ก่อสร้างอยู่ภายในแหล่งท่องเที่ยวแก่งกะเบา เป็นประติมากรรมที่มีความสูง 11.11 เมตร ความยาว 51.40 เมตร ตลอดลำตัว ส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร ตั้งอยู่บนฐานรองวงกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.00 เมตร สูง 1.50 เมตร โดยท่านเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ท่านได้ตั้งชื่อให้ว่า พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช และเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดมุกดาหารอีกด้วย..

 

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading