วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รมว.คมนาคม นำออเจ้ารณรงค์ขับช้าเปิดไฟคาดเข็มขัด

รมว.คมนาคมนำออเจ้ารณรงค์ขับช้าเปิดไฟฟ้าคาดเข็มขัดขับรถสวนทางพระอาทิตย์ป้องกันอุบัติเหตุช่วง7วันสงกรานต์อันตราย ขณะที่ ผวจ.ศรีสะเกษเผย 1 วันที่ผ่านมามีอุบัติเหตุ 2 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 ที่บริเวณสี่แยกนาเจริญ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางอัมพวัน วรรณโก และนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายสุรชัย สุนันทพงศ์ศักดิ์ ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 9 (อุบลราชธานี) ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ซึ่งแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 1 ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของ จังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย จุดบริการทั่วไทย เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง ทั้งนี้เพื่อดำเนินการปล่อยขบวนรถ ติดป้ายข้างรถ รณรงค์ 3 มาตรการ ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด พร้อมเปิดไฟวาบ ๆตลอดสายทางในความรับผิดชอบทุก 2 ชม.ตลอด 7 วัน เพื่อต้องการลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตให้เป็นศูนย์หรือน้อยกว่า เทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา โดย รมว.กระทรวงคมนาคม ได้นำเจ้าหน้าที่สุภาพสตรีของแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 1 ซึ่งแต่งกายด้วยชุดออเจ้าหรือชุดไทยโบราณกล่าวรณรงค์ลดอุบัติเหตุพร้อมกันว่า ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด โดยมีนายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ และมีนายวิชาญพันธุ์นุเรณู ผอ.แขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 1 ในนามตัวแทนศูนย์ One Transport One Family นำคณะข้าราชการทุกภาคส่วนมาร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษได้ดำเนินการขับเคลื่อนการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยตลอด 365 วัน อย่างต่อเนื่อง และจากการถอดบทเรียนอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 41 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 49 ราย และมีผู้เสียชีวิต 15 รายเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย จังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดมาตรการเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงควบคู่กับการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 เป็นต้นมา รวมทั้งได้ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้านต่าง ๆ ทั้งคน ถนน ยานพาหนะ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 วันแรกของการควบคุมเข้มข้น เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 61 จ.ศรีสะเกษมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 2 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยช่วงของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพจะเป็นช่วงระยะเวลาตั้งแต่เวลา 14.00 – 00.00 น. เนื่องจากว่า เป็นช่วงที่ขับรถสวนทางพระอาทิตย์ ทำให้บรรดาผู้ขับขี่ที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ามาจากการฉลองสงกรานต์ อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ตนจึงได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดรถอำนวยความสะดวกและทำการเปิดไฟวาบๆตลอดเส้นทางที่มุ่งเข้าสู่กรุงเทพ เพื่อเป็นการเตือนให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนมีความเตือนตัว ไม่ให้ง่วง และหากพบว่าผู้ขับขี่รถมีอาการง่วงนอน ก็จะเตือนให้จอดพักรถเพื่อความปลอดภัยในช่วง 7 วันสงกรานต์อันตรายปีนี้ ซึ่งมาตรการทั้งหมดที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คาดว่าจะสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุได้น้อยลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading