วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ตราด-จัดพิธีทำบุญประเพณีวันสงกรานต์ วัดคลองใหญ่

ตราดพิธีทําบุญประเพณีวันสงกรานต์ ณ.วัดคลองใหญ่ อใคลองใหญ่ จ.ตราด เป็นประเพณีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชาต่างกันพาครอบครัวเข้าวัดทําบุญตักบาตรกันแน่นศาลาวัดคลองใหญ่

ในวันที่ 13 เมษายน 2561 โดยมีนายชัยวัฒน์ โอชนานนท์ นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานจุดธูปเทียน พร้อมด้วย นางอากรณ์ ไชยศิริ ประธานสภาวัฒนธรรมอําเภอคลองใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นๆและประชาชนทั่วไปจํานวนกว่า 2,000 คน เข้าร่วมทําบุญเนื่องในวันมหาสงกรานต์ ทางวัดคลองใหญ่จึงได้จัดกิจกรรม การทําบุญตักบาตร ซึ่งถือเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวเอง และอุทิศส่วนกุศลนั้นให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว การกรวดนํ้า ซึ่งเป็นการอวยพรปีใหม่ให้กันและกัน จากนั้นพระอาจารย์วันชัย ผู้ช่วยวัดคลองใหญ่ ได้มีการเทศธรรมะเพื่อสอนให้รู้ในวันสงกรานต์ที่สืบทอดมาแต่โบราณคู่กับตรุษ จึงเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ โดยได้กําหนดวันจัดประเพณีตรุษสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน ในปีนี้ จึงได้จัดพิธีทําบุยประเพณีวันสงกรานต์ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยข้างต้น โดยได้มีทั้ง

พิธีทางศาสนา อาทิ การทําบุญตักบาตร การทําบุญประจําวันเกิด และร่วมทําบุญกับวัดอีกจํานวนหนึ่งตามที่ญาตโยมจะสัธธา การถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ โดยมีพระครูวุฒิสารธรรมคุร เจ้าอาสวัดคลองใหญ๋เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระลูกวัด การทําบุญในวันสงกรานต์เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ ถือกันว่าเป็นระยะที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ตามปรกติก็อยู่ในระหว่างวันที่ 10 ถึงวันที่ 18 เมษายน ของทุกปี แต่เท่าที่ปฎิบัติมาแล้วการกําหนดวันสงกรานต์ ถือ เอาวันที่ 13 เมษายน เป็นตั้งต้น ตามคติของพราหมณ์กล่าวว่าวันสงกรานต์ เป็นวันแห่เศียรท้าวกบิลพรมหของนางสงกรานต์ทั้ง 7 ซึ่งเป็นธิดา ของทางกบิลพรหม ผู้แพ้การ แก้ปัญหาต่อธรรมบาลกุมาร จนต้องถูกตัดเศียรของตนเป็นเครื่องบูชาธรรมบาลกุมาร การแห่เศียรนี้ต้องมีทุกๆปี

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading