วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

คนพะเยาแห่ชม น้องบัวตอง หุ่นเชิดตัวแรกของภาคเหนือ เคลื่อนไหวได้ทุกส่วนเหมือนคนจริง

13 เม.ย. 2018
47

จ.พะเยา – คนพะเยาแห่ชม” น้องบัวตอง” หุ่นเชิดตัวแรกของภาคเหนือ เคลื่อนไหวได้ทุกส่วนเหมือนคนจริง

วันนี้( 13เมษายน2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณสนามอเนกประสงค์เทศบาลเมืองพะเยา จ.พะเยา มีประชาชนชาวพะเยาและนักท่องเที่ยวทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ต่างไปชมการแสดงหุ่นเชิด – หุ่นสาย ลุงหนานแถม ซึ่งมีการแสดงเปิดตัว “ น้องบัวตอง “ หุ่นเชิดตัวแรกของภาคเหนือ ซึ่งทำขึ้นโดย สล่าหนานแถม หรือนายธีระศาสตร์ เจริญสุข อายุ 65ปี ปราชญ์ชาวบ้านด้านศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ของจังหวัดพะเยา ซึ่งมีความรู้ ความชำนาญทั้งการวาดภาพ แกะสลัก ดนตรีพื้นเมือง และสามารถเขียน อ่านภาษาธรรม(อักษรเหนือโบราณ)ได้เป็นอย่างดี
“ น้องบัวตอง “ เป็นหุ่นเชิดที่มีส่วนสูง 80 ซม. ทำด้วยไม้สัก น้ำหนักประมาณ 5 กก. โดย สล่าหนานแถม ได้สร้างขึ้นมาให้สามารถเลียนแบบกริยาท่าทางของมนุษย์ให้ได้มากที่สุด เช่น ข้อมือสามารถหมุนได้ ปากอ้าได้ ดวงตากระพริบได้ หัวซ้าย-ขวาได้ เวลาเชิดจะได้การเคลื่อนไหวที่สมจริงและอ่อนช้อย สร้างความประทับใจให้ประชาชนที่ยืนชมเป็นอย่างมาก

นอกจากหุ่นเชิดน้องบัวตองแล้ว ยังมีการแสดงหุ่นสาย ซึ่งก็มีเคลื่อนไหวสมจริง ทำทุกอ่างได้เหมือนหุ่นเชิดน้องบัวตอง แต่มีขนาดเล็กสูงไม่เกิน 30 ซม.และน้ำหนักไม่มาก ซึ่งการแสดงส่วนมากจะเป็นการแสดงเกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม ควบคู่กับการผสมผสานความเป็นล้านนากับความเป็นสากล อยู่ที่ว่าขณะที่มีการแสดงกลุ่มหรือวัยไหนมาดูมากเป็นพิเศษ ถ้าวัยรุ่นหรือเด็กก็จะเป็นการแสดงการเต้นแนวสากลหรือตะวันตก แต่ถ้าส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคนขึ้นไปก็จะเป็นศิลปวัฒนธรรมทางเหนือ

สล่าหนานแถม เปิดเผยว่า การสร้างหุ่นเชิด หุ่นสายขึ้น ก็เพื่ออนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมของไทยให้เจริญรุ่งเรืองและมีผู้สืบทอดให้ขยายวงกว้างออกไป ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อไม่ให้ศาสตร์แขนงนี้หายสาบสูญจากล้านนา

 

นพพร/พะเยา )

Loading