วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมพิธีแห่เกวียนผ้าพระบาท ย้อนประเพณีโบราณ และวันไหลอำเภอขลุง

เทศกาลสงกรานต์จังหวัดจันทบุรี ยังคึกคัก ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมพิธีแห่เกวียนผ้าพระบาทย้อนประเพณีโบราณ และ วันไหลอำเภอขลุง

วันนี้ ( 14 เม.ย.61 ) ที่วัดตะปอนน้อย อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวภูมิภาค ได้นำข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้สูงอายุ เด็กเยาวชน และชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมพิธีอัญเชิญผ้าพระบาทขึ้นเกวียนก่อนเคลื่อนขบวนแห่ พระบาทผ้า ที่สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อบต.ตะปอนน้อย และสภาวัฒนธรรมอำเภอขลุง จัดขึ้น เป็นงานประเพณีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ มหาสงกรานต์ตะปอน ตำนานแห่เกวียนผ้าพระบาท อนุรักษ์ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีสงกรานต์เมืองรอง โดยพิธีบวงสรวงพระบาทผ้า และ ประเพณีการแห่พระบาทผ้าทางเกวียน เป็นประเพณี และศรัทธาของชุมชนเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามประวัติในอดีตที่เคยเกิดโรคอหิวาตกโรค หรือ โรคห่าระบาดและชาวบ้านได้อัญเชิญ รอยพระพุทธบาทผ้า ขึ้นเกวียนแห่ไปตามชุมชนต่าง ๆ และโรคห่าก็ได้หายไปจากชุมชนจึงเกิดความศรัทธาและความเชื่อในการปัดเป่าภัยอันตรายสร้างความร่วมเย็นเป็นสุขแก่ชาวบ้านที่เคารพบูชา โดยหลังจาก

พิธีอัญเชิญพระพุทธบาทผ้าออกจากโบสถ์วัดตะปอนน้อยแล้ว ได้มีการอัญเชิญแห่ขบวนเกวียนผ้าพระบาทออกไปรอบชุมชน ถนนสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงงานประเพณีและกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ของ 3 วัด คือ วัดตะปอนน้อย วัดตะปอนใหญ่ และวัดเกวียนหัก นำเสนอวิถีชีวิตชุมชนชาวตะปอน อำเภอขลุง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ต้องห้ามพลาด โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน สิ้นสุดงานในการชักเย่อเกวียนพระบาท ที่วัดตะปอนใหญ่ การก่อพระเจดีย์ทราย รวมทั้งเลือกซื้อสินค้าอาหารพื้นเมืองของดีเมืองขลุงที่ตลาดโบราณ 270 ปี ตะปอนใหญ่ อิ่มอร่อยอาหารพื้นเมือง ร้อยรสพันอย่างที่ชาวบ้านนำมาร่วมงาน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading