วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ตม.รวบสาวเมียนมา นายหน้าขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

14 เม.ย. 2018
18

 

ตม.รวบสาวเมียนมา นายหน้าขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ หลังเดินทางจากประเทศมาเลเซีย มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังเหยื่อสาวชาวเข้าให้การซัดทอดว่า เป็นคนหลอกเดินทางไปทำงานร้านอาหารที่มาเลเซีย แต่เมื่อไปถึงกลับยึดพาสปอร์ต และบังคับให้ขายบริการ แลกกับค่าเดินทางที่เรียกเก็บเกินจริงหัวละ 2-3 หมื่นบาท

วันที่ 14 เม.ย. 61 ที่ศูนย์ปฏิบัติการตรวจคนเจ้าเมืองจังหวัดสงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับกุม น.ส.เฮียน นาง หรือ นก อายุ 35 ปี ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาในคดีร่วมกันค้ามนุษย์ ที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องการตัวมากที่สุด ภายหลังเดินทางจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่สืบทราบ และรวบตัวเอาไว้ได้ ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดี

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ได้รับมอบตัวหญิงไทยชาวเขารายหนึ่ง ซึ่งตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์จากทางการมาเลเซีย เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และให้การว่า ได้ถูกขบวนการค้ามนุษย์หลอกไปขายบริการที่ประเทศมาเลเซีย แทนที่จะเข้าทำงานในร้านอาหารตามที่ตกลงกันไว้

จากนั้นทางผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และมีการสืบสวนสอบสวนจนทราบตัวผู้ร่วมขบวนการ 2 ราย และมีการจับกุมไปแล้วก่อนหน้านี้ 1 ราย ซึ่งเป็นคนไทย ที่ทำหน้าที่รับส่งจากไทยไปมาเลเซีย

และคนที่ 2 คือ น.ส.เฮียน นาง ที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ ซึ่งรับหน้าที่จัดหา และหลอกหญิงชาวเมียนมา จากฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา รวมทั้งหญิงชาวเขาชาวไทยที่พรมแดนคาบเกี่ยวกัน เข้าไปทำงานตามร้านอาหารในประเทศมาเลเซีย แต่เมื่อไปถึงกลับมีการยึดพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง และบังคับให้ขายบริการ เพื่อแลกกับค่าเดินทางที่เรียกเก็บเกินจริงตามที่ตกลงประมาณ 2-3 หมื่นบาท ต่อคน

ทั้งนี้จากสอบสวนผู้ต้องหาชาวเมียนมารายนี้ยังคงให้การปฏิเสธ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ และควบคุมตัวดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading