วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

งานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน สงกรานต์ชาวอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร

” งานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน สงกรานต์ชาวอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร”

เมื่อบ่ายวันที่ 16 เมษายน 2561 ที่วัดแก้วสุริย์ฉาย อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือ พร้อมด้วยพระครูรัตนวชิโรภาสเจ้าคณะอำเภอลานกระบือ นายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ และนายสิงหวัฒน์ วัฒนศิริ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกันเปิดงานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน ในวันสงกรานต์ลานกระบือ โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนลานกระบือวิทยา รำถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้น นายอำเภอลานกระบือ และแขกผู้มีเกียรติ ประชาชน ผู้สูงอายุ นักเรียนนักศึกษา ต่างได้ช่วยกันลากเกวียนออกจากวัด เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระตามประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา

สำหรับประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนั้น จะนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ขึ้นบนเกวียนจำนวนหลายเล่ม และจะเคลื่อนเกวียนไปตามถนนสายต่างๆโดยจะมีชาวบ้านร้องรำกันอย่างสนุกสนานนำหน้ากองเกวียนที่มีพระภิกษุนั่งพรมน้ำพระพุทธมนต์ตลอดทาง เพื่อให้ประชาชนได้รับน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์และสรงน้ำพระสงฆ์ที่นั่งมาบนเกวียนในวันสงกรานต์ ซึ่งประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนี้มีมาไม่ต่ำกว่า 300 ปี แล้ว

นายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ กล่าวว่า ประเพณีแห่พระด้วยเกวียน เป็นภูมิปัญญาของชาวอำเภอลานกระบือที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งบอกถึงความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจของประชาชน โดยใช้ประเพณีเป็นตัวประสาน ให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข การแห่พระด้วยเกวียนนั้น จะนำความร่มเย็นมาสู่บ้านเมืองของลานกระบือ ซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทย

สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน

Loading