วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่ออิฐออกเรือ หลังกรมอุตุ เตือนคลื่นลมแรงในทะเล

ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐออกเรือเที่ยวสุดท้ายในวันนี้หลังอุตุใต้ เตือนคลื่นลมแรงในทะเล 2 เมตร เริ่ม 17 – 20 เม.ย.61 ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐต้องหยุดออกเรือทำการประมงอีกครั้ง และนำเรือขึ้นฝั่ง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

วันนี้ 16 เมษายน 2561 ทะเลชายฝั่งจังหวัดสงขลา ทะเลยังเรียบไม่มีคลื่นลม ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐออกเรือทำการประมงตามปรกติ โดยวันนี้มีเรือออกไปทำการประมงหลายสิบลำและจะวางอวนจับปลาให้นานที่สุด เพื่อให้ได้ปูปลามาขาย เนื่องจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้มีการแจ้งเตือนในเรื่องคลื่นลมแรง ซึ่งจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (ที่ 17เม.ย.)

เนื่องจากลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้น ขณะนี้บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแล้ว และจะส่งผลให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 17-20 เม.ย. 2561 ทำให้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น
ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและขอให้ชาวเรือติดตามประกาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

ส่งผลทำให้ชาวประมงพื้นบ้านที่บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ได้นำเรือประมงที่อยู่ในพื้นที่ขึ้นเก็บบนชายหาดบ่ออิฐ หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกแจ้งเตือนคลื่นลมในทะเลสูง 2 เมตรและจะต้องหยุดออกเรือทำการประมง 4 วัน หรือจนกว่าคลื่นลมจะลดความรุนแรงลง คาดว่า ประมาณวันที่ 21 เม.ย. 2561 จะสามารถนำเรือออกไปทำการประมงได้ตามปรกติ โดยชาวประมงพื้นบ้านได้ทำการเตรียมความพร้อมของเรือที่จะออกจับปลาไว้ในเรือแล้ว ซึ่งจะสามารถออกได้ทันที หากไม่มีประกาศเตือนรอบใหม่เข้ามาอีก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading