วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รถไฟสายใต้พาผู้โดยสารกว่า 500 คนกล้บบ้านหลังสงกรานต์ หวิดตกรางกลางดึก หลังชนแผ่นเหล็กวางขวางรางที่กุยบุรี

รถไฟสายใต้พาผู้โดยสารกว่า 500 คน กลับบ้านหลังสงกรานต์หวิดตกรางกลางดึก หลังชนแผ่นเหล็กวางขวางรางที่กุยบุรี

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 17 เมษายน ร.ต.อ.บัญชา สุขกรง รองสารสวัตรสอบสวน สภ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งรถไฟสายใต้ประสบอุบัติเหตุชนแผ่นเหล็กที่บริเวณหลัก กม.ที่ 274 บริเวณจัดตัดท่าข้าม ต.กุยบุรี ก่อนถึงสถานีรถไฟกุยบุรีไปทางทิศใต้ 2 กิโลเมตร จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถไฟสปรินเตอร์สายยะลา – กรุงเทพจำนวน 3 โบกี้ พ่วงกับสายสุราษฎร์ธานี – กรุงเทพอีก 3 โบกี้ ได้รับความเสียหายทั้งหมด ไม่สามารถเดินทางทางต่อได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำหัวรถจักรมาลากโบกี้รถไฟที่เสียหายทั้ง 2 ขบวน ไปจอดที่สถานีรถไฟกุยบุรี จากนั้นได้ขนถ่ายผู้โดยสารกว่า 500 ราย เดินทางไปขึ้นตู้และรถไฟเพื่อกลับภูมิลำเนา

จากการสอบสวนนายประสิทธิ์ โมฬี เป็นพนักงานขับรถ ทราบว่าขับรถไฟมาจากภาคใต้มุ่งหน้าเข้า กทม. มีผู้โดยสารจำนวนมากเต็มขบวนเดินทางกลับช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบผ่านเหล็กขนาดใหญ่วางขวางบนราง แต่โชคดีที่รถกำลังจะเข้าสถานีกุยบุรีจึงได้ชะลอความเร็ว ทำให้รถไฟไม่ตกรางขณะที่ชนกับแผ่นเหล็กเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จึงหยุดรถเพื่อตรวจสอบพบว่าใต้ท้องรถไฟทุกโบกี้เสียหายหนัก หลังจากชนกับแผ่นเหล็กหนาทำให้มีเศษชิ้นส่วนหลุดไปกระทบกับอุปกรณ์ห้ามล้อ และ เครื่องปรับอากาศ

มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภูธรจังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.กุยบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) ร่วมกันตรวจสอบเพื่อหาที่มาของแผ่นเหล็กเพื่อเร่งหาสาเหตุว่าเป็นการก่อวินาศกรรมจงใจให้รถไฟตกราง หรือ เป็นแผ่นเหล็กชิ้นส่วนจากรถไฟขบวนอื่นที่ทำหลุดไว้บนราง โดยปูพรมเดินเท้าตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมระยะทางหลายกิโลเมตร ขณะที่ก่อนหน้านี้พบว่ามีคนร้ายนำแท่งคอนกรีตขนาดใหญ่ไปวางขวางทางรถไฟสายใต้บริเวณ ต.บ่อนอก อ.เมือง แต่ไม่สามารถหาสาเหตุและจับคนร้ายกลุ่มดังกล่าวได้

 

Loading