วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับ สน.ชนะสงครามและ 191 รวบแก็งลักทรัพย์ ชาวเวียดนามและกัมพูชา

17 เม.ย. 2018
19

ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับ สน.ชนะสงคราม และ 191 จับกุมผู้ต้องหา แก๊งชาวเวียดนาม, กัมพูชา ” ร่วมกันลักทรัพย์ ”

วันอังคารที่ 17 เมษายน 2561 เวลา 10.00 น. ตามนโยบาย ผู้บังคับบัญชา สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการสืบสวนปราบปรามจับกุมกวาดล้างอาชญากรรม ที่มีผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอาชญากรชาวต่างชาติ ที่แฝงตัวเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย ก่อเหตุอาชญากรรมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการจัดงานสงกรานต์ เช่น ถนนสีลม ถนนข้าวสาร สยามสแควร์ เซ็นทรัลเวิลด์

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท.,พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1, พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.สปพ., พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท. 2, พ.ต.อ.เกื้อกมล ดวงประทีป ผกก.1 บก.ทท.1, พ.ต.อ.จักรกฤษ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม, พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิ์รัตน์ รอง ผกก. สายตรวจ สปพ, สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สืบสวนปราบปรามกรณีดังกล่าวข้างต้น ปรากฏผลการจับกุมดังนี้
​เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ทท.1 โดย พ.ต.ต.สมัชญ์ บำรุงชาติ สว.กก.1 บก.ทท.1, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม โดย พ.ต.ท.ไตรรัตน์ เพ็งนู รอง ผกก.สส.สน.ชนะสงคราม , พ.ต.ท.พรเลิศ รัตนคาม สว.สส. สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.1 โดย พ.ต.ท.ทีปกร หลาบหนองแสง สว.กก.สส.บก.น.1 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.1, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายสืบสวน.สน.ชนะสงคราม ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายสืบสวน กก.สส.บก.น.1 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 3 รายดังนี้
​1. นายผง วินห์ เล่ย (Mr.Phung Vinh Loi) ​อายุ 29 ปี ​สัญชาติเวียดนาม
​2. นายตุย เวน​ (Mr.Tuy Ven)​​อายุ 36 ปี ​สัญชาติกัมพูชา
​3. น.ส.ตุย จัน ทึน (Ms.Touy Chan Thoeun) อายุ 32 ปี ​สัญชาติกัมพูชา
พร้อมด้วยของกลางคือ​1. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่าง ๆ รวม 25 เครื่อง
​2. ธนบัตรไทย​ ​ 46,110 บาท
​3. ธนบัตรต่างชาติสกุลต่างๆ
​4. ใบมีดคัตเตอร์ ​ จำนวน 7 ใบ

โดยกล่าวหาว่า ​ “ ร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร “ และ “ หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้
​ รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด ”
พฤติการณ์แห่งคดี ​ตามสั่งการ ผู้บังคับบัญชา ให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามสถานที่จัดงานต่าง ๆ เช่น ถนนสีลม ถนนข้าวสาร สยามสแควร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2561 นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจประกอบด้วย บก.ทท.1 , 191 , สน.ชนะสงคราม, กก.สส.บก.น.1 และ สภ.สำโรงใต้ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ฯ บริเวณถนนข้าวสาร ได้รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยว ถูกกรีดซองกันน้ำ ทรัพย์สินสูญหาย ระหว่างเล่นน้ำสงกรานต์จำนวนหลายราย จึงได้สนธิกำลังปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังเหตุอย่างต่อเนื่อง กระทั่ง เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2561

 

 

ได้ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาที่ 1 สัญชาติเวียดนาม พร้อมด้วยของกลางจำนวนหนึ่ง ต่อมาได้สืบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ 2-3 สัญชาติกัมพูชา ได้ที่ห้องพักย่านสำโรง ทำการตรวจยึดของกลางประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ จำนวน 25 เครื่อง เงินสดสกุลไทยและสกุลต่างชาติ จำนวนหนึ่ง โทรศัพท์มือถือและของกลางที่ตรวจยึดมูลค่าประมาณ 500,000 บาท ทั้งนี้คนร้ายชาวต่างชาติให้การรับว่า ได้ร่วมกันวางแผนก่อเหตุลักทรัพย์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการกรีดหรือตัดสายซองกันน้ำ เพื่อเอาทรัพย์สินโทรศัพท์มือถือตามสถานที่จัดงานสงกรานต์ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยจะแบ่งหน้าที่กัน คนหนึ่งทำหน้าที่กรีดกระเป๋าหรือตัดซองกันน้ำ โดยอีก 2 คน ทำหน้าที่เบียดบังไม่ให้ผู้อื่นสังเกตเห็นขณะก่อเหตุ เมื่อได้โทรศัพท์จะนำไปเก็บซุกซ่อนที่ห้องพัก และจะลักลอบนำโทรศัพท์ที่ได้มา เดินทางออกไปขายต่อยังประเทศของตนหรือประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ติดต่อไปยัง ผู้เสียหาย ที่ทรัพย์สินสูญหายระหว่างเล่นน้ำสงกรานต์ที่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม ให้มาตรวจสอบโทรศัพท์มือถือที่ตรวจยึด เพื่อยืนยันของกลางดังกล่าวและดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้าย

พฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งเป็นชาวต่างชาติ หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด แฝงตัวเข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์ด้วยการกรีดกระเป๋า ตามแหล่งท่องเที่ยว เป็นภัยอาชญากรรมที่ต้องเร่งปราบปรามอย่างต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือ สื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์การจับกุมคนร้าย ในคดีนี้ ให้ผู้เสียหาย ที่เคยถูกกลุ่มคนร้ายลักทรัพย์ตามสถานที่ดังกล่าวข้างต้น เดินทางมาตรวจสอบของกลางได้ที่ สภ.สำโรงใต้ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ต่อไป

CR. “ โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต “ รายงาน

Loading