วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ลงพื้นที่มุกดาหาร

มุกดาหาร ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ลงพื้นที่มุกดาหารผลักดันสร้างสนามบิน

กลุ่มไทยศริวิไลย์ ลงพื้นที่มุกดาหารผลักดันการสร้างสนามบิน เพื่อความสะดวกสบายและความต้องการของชาวจังหวัดมุกดาหารและจังหวัดใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 19 04 61 นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น / ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรวิไลย์ พร้อมคณะลงพื้นที่มุกดาหารผลักดันการสร้างสนามบิน เพื่อความสะดวกสบายและความต้องการของชาวจังหวัดมุกดาหารและจังหวัดใกล้เคียง
นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ กล่าวว่า ก่อนที่จะลงพื้นที่ได้ศึกษาข้อมูลมาแล้ว 2 ปี และเป็นความต้องการของชาวจังหวัดมุกดาหาร ส่วนใหญ่ต้องการสนามบินไม่อยากเดินทาง อาทิ สนามบินอุบลฯก็เกิน 100 กม. สกลนครและนครพนมเรียกว่า เปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ ถ้าเป็นไปได้ชาวมุกดาหารเองก็อยากให้ทางรัฐบาล สร้างสนามบินที่มุกดาหาร แต่ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยความเป็นไปได้คุ้มค่าในการลงทุน ทั้งที่รัฐบาลได้ประกาศ

เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหารไปแล้วตั้งแต่ปี 57 ณปัจจุบันยังไม่มีการคืบหน้าความเป็นเศรษฐกิจพิเศษมาใดนัก จากการสัมผัสในพื้นที่ได้เสนอแนะให้ทางจังหวัด คนในพื้นที่และ อบจ.มุกดาหาร น่าจะตั้งงบประมาณให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีความชำนาญที่จะศึกษาความเป็นไปได้ ในการที่จะลงทุนซึ่งจะมีรัฐบาลลงทุนทั้งหมด และเอกชนลงทุนครึ่งหนึ่งอีกครึ่งหนึ่งเป็นรัฐบาล และถ้าตกลงกันไม่ได้ซึ่งเป็นความจำเป็นของประเทศ ซึ่งสามารถมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว ฉะนั้นมุกดาหารเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองหนึ่งที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็อยากได้ให้ทางรัฐบาลเร่งทำการศึกษาความเป็นไปได้ระยะเวลาสัก 3 เดือน ถ้าเป็นไปได้รัฐบาลก็สามารถลงทุนเบื้องต้น พร้อมกับเอกชนร่วมกันอาจจะเป็น 51:49 หรือ 70:30 ในช่วงแรกเอกชนอาจจะไม่มีความคุ้มค่า แต่เป็นการลงทุนเพื่อซื้ออนาคต ในมุมมองของรัฐบาลควรศึกษาเวลาอันสั้น และต้องตัดสินใจเลยว่า เริ่มลงทุนสร้างรับรองเลยว่าเอกชนไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ หรือคนในพื้นที่หลายบริษัทต้องการเครื่องอำนวยความสะดวก

นายมงคลกิตต์ กล่าวต่อไปอีกว่า ภาครัฐพร้อมที่จะลงทันส่วนกำไรขาดทุนเขาสามารถบริหารจัดการเองได้ แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีผลวิจัย ภาครัฐบาลควรจะลงมือเลย เพราะว่าประเทศไทยช้ากว่านี้ไม่ได้แล้ว แต่อาจจะขาดทุนในช่วงแรก และได้กำไรคือความสุขของประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร และนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการสร้างอนาคตของคนไทย ไม่ใช่ชาวมุกดาหารและเป็นการซื้ออนาคตของคนอีสานทั้งหมด
ด้านนาย ณัฐพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ที่ปรึกษามูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เปิดเผยว่า การสร้างสนามบินไม่มีเอกชนที่ไหนเขาบุกเบิกก่อน และรัฐบาลตาม รัฐบาลก็มีจังหวัดค่อนข้างดูแลเยอะ จำเป็นอยากจะให้พื้นที่จังหวัด จัดสรรงบประมาณสักก้อนก่อน และศึกษาความเป็นไปได้ที่จะลงทุน และให้พื้นที่ทำก่อนจากนั้นงบก็จะมาเอง ตอนนี้ไม่มีใครนึกออก ไม่มีทั้งไก่และไม่มีทั้งไข่ ต้องหามาได้ก่อนเป็นตัวตั้งต้น และมีความเป็นไปได้และอยากให้ภาพมันชัดกว่านี้ การดำเนินการก็จะง่ายขึ้น

จากนั้นได้มีนาย ชัยชนะ สุริยวรรณ ได้มียื่นหนังสืออยากให้จังหวัดมุกดาหาร มีมหาวิทยาลัยมีการศึกษาระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ซึ่งถ้าเรียนจบชั้นมัธยมปลายแล้ว ไม่อยากไปเรียนต่อที่ต่างจังหวัดซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องการให้มีมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร ‭

Loading