วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เกษตรจังหวัดจันทบุรี-แถลงข่าว เปิดฤดูกาลผลไม้

19 เม.ย. 2018
31

เกษตรจังหวัดจันทบุรีจัดแถลงข่าว เปิดฤดูกาลผลไม้ กลางสวนทุเรียนเกษตรแปลงใหญ่ ของเกษตรกรดีเด่นสาขาพืชสวน ที่เตรียมเปิดประมูลผลผลิตในช่วงปลายเดือนนี้

วันนี้ ( 19 เม.ย.61 ) ที่แปลงใหญ่ทุเรียนอำเภอเขาคิชฌกูฏ ของ นายธีรภัทร อุ่นใจ เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำสวน หมู่ที่ 8 ตำบลตะเคียนทอง อำเภอเขาคิชฌกูฎ นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจันทบุรี พร้อมด้วยนายปิยะ สมัครพงศ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมกันแถลงข่าว เปิดฤดูกาลผลไม้ สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค พร้อมจัดอบรมเกษตรกรรณรงค์การผลิตผลไม้คุณภาพและการจัดการศัตรูพืชเพื่อการส่งออก ปี 2561เพื่อ รณรงค์ประชาสัมพันธ์การผลิตผลไม้คุณภาพ เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการจัดการศัตรูพืช เพื่อการส่งออก ตลอดจนเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงโทษและผลเสียหายของการค้าขายทุเรียนอ่อนและ

ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รับทราบบทลงโทษทางกฎหมายถ้ามีการค้าขายทุเรียนอ่อน สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค ทั้งนี้ สวนทุเรียนแปลงใหญ่ ของกลุ่มหมู่ 8 ตะเคียนทองมีสมาชิก 31 ราย พื้นที่ปลูก 656 ไร่ คาดให้ผลผลิตประมาณ 1,500 ตัน และ เฉพาะสวนของเกษตรดีเด่น มีผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยวประมาณ 150 ตัน ขณะนี้เตรียมเปิดประมูล ซึ่งมีพ่อค้าคนกลาง ผู้ส่งออกทุเรียน และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ได้ยื่นขอเสนอและเตรียมที่จะประมูลในอาทิตย์หน้า โดยการทำเกษตรแปลงใหญ่ ต้นคู่ มีข้อดี ทำให้ลดต้นทุนการผลิต ดูแลรักษาง่าย รวมทั้งป้องกันความเสียหายจากภัยพิบัติได้บางส่วน และที่สำคัญเกษตรแปลงใหญ่ ทุเรียน เกษตรกรมีโอกาสในการกำหนดราคาเอง ซึ่งสวนทุเรียนแห่งนี้ได้ตั้งราคาเปิดประมูลทุเรียนหมอนทอง เกรด A ที่กิโลกรัมละ 75 บาท

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading