วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างวัย เด็ก คนชรา แห่เรียนดนตรีพิ้นเมือง

จ.พะเยา – เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างวัย เด็ก คนชรา แห่เรียนดนตรีพื้นเมือง สะล้อ ซึง ช่วงปิดเทอม คลายเหงาและอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา

วันนี้( 21เมษายน2561) ที่ชมรมดนตรี ” ฮีตฮอยคนเมือง “ บ้านร่องห้า ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา จ่าอากาศโท มานัส ธนะสังข์ หรือคุณครูไก่อู ปราชญ์ท้องถิ่นด้านดนตรีพื้นบ้าน กำลังสอนเด็กๆอายุตั้งแต่ 3-4ขวบ ไปจนถึงผู้เฒ่าผู้แก่ที่สนใจมาเรียนดนตรีพื้นเมืองกับลูกหลานในช่วงปิดเทอมเป็นจำนวนมาก
คุณครูไก่อู เปิดเผยว่า เปิดสอนดนตรีพื้นเมือง ดนตรีไทยและดนตรีสากล แบบให้เปล่า เรียนฟรีมาเกือบ 30 ปี โดยผู้เรียนส่วนมากจะเป็นเด็กชั้นประถม ผู้เรียนอายุน้อยที่สุดคือ3ขวบ มากสุดคือ 62 ปี โดยจะเรียนในช่วงวันเสาร์ เวลา 09.00-12.00น. ใครอยากเรียนรับหมด ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ถ้าอยากเรียนจะต้องได้เรียน ไม่มีเครื่องดนตรีก็สามารถเลือกเครื่องดนตรีที่อยากเล่นที่จัดเตรียมไว้ให้ได้เลย ไม่มีปิดกั้น ขอเพียงอยากมาเรียน เดินตัวเปล่าเข้ามาขอเรียนได้เลย

คุณครูไก่อู กล่าวต่อไปว่า ที่ชมรมฯไม่ได้สอนแค่เรื่องดนตรี แต่จะสอนทักษะการดำเนินชีวิต ทั้งเรื่องกริมารยาท ศีลธรรม สอดแทรกควบคู่กันไปด้วย พี่ที่เก่งแล้วต้องช่วยกันสอนน้องๆที่มาสมัครเรียนใหม่ มีการร้านคุณธรรม ซึ่งมีขนมไว้ให้เด็กๆซื้อเอง ขายเอง เพียงแต่ติดราคาไว้ ซึ่งขนมก็ไม่เคยหาย เพราะฉะนั้นเด็กที่มาเรียนจะได้องค์ความรู้และทักษะชีวิตอย่างครบถ้วน พร้อมที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้
ส่วนผู้สูงอายุ ส่วนมากจะมาส่งลูก ส่งหลาน แล้วนั่งดูการซ้อม และเกิดอยากเรียน อยากเล่นดนตรีพร้อมกับลูกๆหลานๆก็เริ่มเรียนใหม่ ซึ่งเป็นภาพที่น่ารัก เป็นการเชื่อมประสานให้คนสองวัยให้ทำกิจกรรมเรียนรู้ด้วยกัน ได้เล่นดนตรีด้วยกัน ทำให้ช่องวัยระหว่างวัยหายไปหรือลดไปเยอะ ซึ่งก็ตรงกับวัตถุประสงค์ของการตั้งชมรมฮีตฮอยคนเมือง

( นพพร/พะเยา

Loading