วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ว่าสุพรรบุรี ดูแลค่าใช้จ่ายค่ารักษาสุนัข ที่ป่วยท้องโต

น้องหมาผู้โชคดี ผู้ว่าสุพรรณรับรักษาดูแลค่าใช้จ่ายทุกอย่างจนกว่าจะหาย

เมื่อเวลา 09:30 น. วันที่ 21 เม.ย.61 ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ พร้อมด้วยนายกันวลินทร์ เมืองแก้ว ป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางไปที่ โรงพยาบาลสัตว์ เอส พี บี คอมพาเนียน ตำบลสระกระโจม อำเภอดอนเจดีย์ เพื่อติดตามการรักษาอาการป่วยของสุนัขตัวหนึ่ง ซึ่งทางผู้ว่าฯสุพรรณบุรี ได้ทราบว่ามีสุนัขบริเวณวัดหัวเขา ตำบลสระกระโจม ซึ่งป่วยท้องโต แล้วยังไม่มีใครนำไปรักษา หลังทราบเรื่อง จึงประสานงาน นายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภออู่ทอง ให้ประสานกำนันและผู้ใหญ่บ้าน นำสุนัขตัวดังกล่าวพาไปรักษ์ที่ รพ.สัตว์ เอส พี บี คอมพาเนียน สระกระโจม ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมดนั้น ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จะรับผิดชอบทั้งหมด

ซึ่งภายหลังท่านผู้ว่าฯ ทราบว่าสุนัขมีผู้ดูแลคือ น.ส.ออละวรรณ เพ็งพิน อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 333 หมู่ 3 ตสระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี จึงได้แจ้งให้เจ้าของทราบว่า ขอรักษาเจ้าตูบตัวนี้ก่อน หากหายดีแล้ว จะส่งมอบคืนให้เจ้าของดูแลต่อไป เมื่อนำส่ง รพ.สัตว์ แล้ว ผลตรวจปรากฏว่า สุนัขตัวดังกล่าวมีอาการ ปอดชื้น , พยาธิในเลือด ทำให้เกิดน้ำในช่องท้อง (ท้องโต) , เลือดจาง , โรคตับ และ โรคไต ในเบื้องต้นต้องรักษาประมาณ 7 วัน ค่ารักษาประมาณ 6,000 บาท โดยแพทย์ได้ทำการเจาะเอาน้ำออกจากท้องสุนัข ประมาณ 20 ลิตร

ทางด้าน น.ส.ออละวรรณ ผู้ดูแลสุนัขกล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างขุดมัน ตัดอ้อย โดยเลี้ยงสุนัขตัวนี้เพราะมีผู้นำมาปล่อยทิ้งไว้ เมื่อประมาณ 1 ปี กว่าที่ผ่านมา ตอนเห็นเลยสงสารรับเลี้ยงไว้ ตนตั้งชื่อให้เจ้าเลื่อม ซึ่งตอนมามีอาการชัก แต่สักพักก็หาย กระทั่งอยู่ๆไป ท้องเริ่มโต ตนเคยพาไปหาหมอ หมอบอกค่ารักษาครั้งละประมาณ 1,000 บาท ตนไม่มีเงิน จึงไม่ได้รักษา แต่เจ้าเลื่อมมักชอบออกมานั่งมองที่ถนน เหมือนเฝ้ารอเจ้าของเก่า ที่เอามาปล่อย กระทั่งมีผู้ใหญ่บ้าน มาบอก ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบว่ามีหมาป่วยท้องโต จึงได้ประสานกับทางนายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภออู่ทองให้นำไปรักษา โดยทางผู้ว่าเฝ้าคอยสอบถามอาการตลอดเวลา และ รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลตลอดจนกว่าจะรักษาหาย ซึ่งนางออละวรรณ ต่างยินดีเป็นอย่างยิ่ง อยากให้เจ้าเลื่อม หายจากการเจ็บป่วยดังกล่าว.

ศูนย์ข่าวจิตอาสา
นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ รัชนีกร โพธ์ไพจิต

Loading