วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เทศบาลตำบลท่ายาง ร่วมกับชุมชนบ้านเขากระจิว จัดงานประเพณีไทยทรงดำ

เทศบาลตำบลท่ายาง ร่วมกับชุมชนบ้านเขากระจิว จัดงานประเพณีไทยทรงดำ
งานประเพณีไทยทรงดำบ้านเขากระจิว ประจำปี2561

จัดขึ้นที่ลานเอนกประสงค์วัดบรรพตาวาส(วัดเขากระจิว) ม.6 ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เมื่อช่วงค่ำวันที่21เมษายน2561 โดยมีนายชัยยะ อังกินันทน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิด ทั้งนี้มีนางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ผู้นำชุมชน ร่วมให้การต้อนรับ มีชาวไทยทรงดำจากพื้นที่อื่นๆทั้งในและต่างจังหวัดเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
นางนฤมล เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านเขากระจิว เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลท่ายาง โดยประชาชนพื้นที่แห่งนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายไทยทรงดำ หรือลาวโซ่ง ลาวโซ่งเป็นกลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นเฉพาะตัวทั้งในเรื่องของภาษา การแต่งกาย และประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมา

ดังนั้นจึงถือเป็นภาระหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมของท้องถิ่นไว้ให้คนรุ่นหลังต่อไป นอกจากนั้นยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงชีวิตของไทยทรงดำ ต่อการเเลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีระหว่างกลุ่มชนต่างๆ

ส่วนบรรยากาศภายในงานจัดให้มีการแสดงดนตรีและการแสดงของไทยทรงดำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคีและความเพลิดเพลินสนุกสนานต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading