ชาวบ้านหนองเต่าร่วมกันปรับปรุงสภาพถนนทางเข้าหมู่บ้าน

ชาวบ้านหนองเต่าร่วมกันพัฒนาปรับปรุงสภาพถนนทางเข้าหมู่บ้านระหว่างบ้านสระภู-หนองเต่า

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2561 ที่บ้านหนองเต่า หมู่ที่ 6 ตำบลกำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายบุญรวม พิศวงศ์ ผญบ.หมู่ที่ 6 บ้านหนองเต่า นำชาวบ้านกว่า 100 คน ร่วมกันพัฒนาหมู่บ้านและปรับปรุงสภาพถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระหว่างบ้านสระภู-หนองเต่า ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ที่มีสภาพคับแคบ กว้างเพียง 4 เมตร รถยนต์ไม่สามารถขับสวนทางกันไปมาได้ เนื่องจากเดิมเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมาถนนดังกล่าวมีขนาดความกว้าง 7 เมตร ระยะเวลาผ่านไปชาวบ้านที่อยู่ติดกับถนนได้ใช้ประโยชน์ทำไร่นาขยับมาเรื่อยจึงทำให้ถนนคับแคบ

นายบุญรวม พิศวงศ์ ผญบ.หมู่ที่ 6 บ้านหนองเต่า กล่าวว่า บ้านหนองเต่า หมู่ที่ 6 ต.กำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีประชากรจำนวน 227 หลังคาเรือน เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ปานกลาง ทิศใต้ติดบ้านกะพี้ ต.ก้านเหลือง ทิศตะวันตกติดบ้านกงพาน ต.ก้านเหลือง ทิศเหนือติดบ้านสระภู ต.กำแพง ทิศตะวันออกติดกับบ้านโนนกลาง ต.แข้ เนื่องจากบ้านหนองเต่าเดิมมีเส้นทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางดิน ระยะทางจากบ้านสระภู ยาว 1,080 เมตร กว้าง 7 เมตร แต่ระยะวันเวลาผ่านมาถึงปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวได้คับแคบเข้าเหลือเพียงกว้าง 4 เมตร ไม่สามารถหลบหลีกกันได้ ในปัจจุบันมีรถยนต์เพิ่มปริมาณมากขึ้น มีรถขนส่งทำการค้าและทำธุรกิจรวมถึงขนส่งสินค้าทางการเกษตรเข้าออกเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการหมู่บ้าน จึงได้ยื่นหนังสือถึงสภาเทศบาลตำบลอุทุมพรพิสัยขอทำการขยายถนน ซึ่งนายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย และนายนิธิโรจน์ ณัฐสุทธินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลอุทุมพรพิสัย ได้เห็นชอบในเรื่องดังกล่าว จึงได้ประสานให้สำนักงานที่ดินอำเภออุทุมพรพิสัย มาทำการรังวัดสอบเขต ปรากฏว่าถนนเดิมมีขนาดกว้าง 7 เมตร และได้ขอความร่วมมือจากเจ้าของที่นาให้ขยายถนนทั้ง 2 ข้างๆละ 1.5 เมตร ให้มีความกว้าง 7 เมตร

ต่อมาคณะผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้าน ได้ลงประชามติเห็นให้นำดินจากหนองหว้า หนองสาธารณะประจำหมู่บ้าน ไปถมไหล่ทางให้กว้างขึ้น ทางเทศบาลตำบลอุทุมพรพิสัย จึงได้จัดทำโครงการดินแลกน้ำ โดยได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านร่วมกันบริจาคเป็นเงินประมาณ 200,000 บาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนบ้านหนองเต่าต่อไป

บรุทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading