วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มรภ.สงขลา ติวอาจารย์ จนท.ใช้ไอทีทำงาน-พัฒนาการสอน

22 เม.ย. 2018
13

มรภ.สงขลา ติวอาจารย์ จนท. ใช้ไอทีทำงาน-พัฒนาการสอน


สำนักวิทยบริการฯ มรภ.สงขลา จัดอบรม Google For Education รวดเดียว 3 รุ่น พัฒนาทักษะอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ประยุกต์ใช้ไอทีเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน ปฏิบัติงานจริง
นายเสรี ชะนะ รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและพัฒนา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Google For Education ให้แก่อาจารย์และเจ้าหน้าที่รวม 150 คน เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของอาจารย์และเจ้าหน้าที่ สำหรับนำมาใช้เสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน และช่วยยกระดับการทำงานขององค์กรให้ได้มาตรฐาน เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนมากขึ้นในทุกระดับชั้น ด้วยสมรรถนะที่สามารถเก็บและรับส่งข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต ผู้สอนจะต้องจัดการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ เพื่อให้เหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา

นายเสรี ยังกล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 รุ่น รวมผู้เข้าอบรมประมาณ 150 คน โดยรุ่นที่ 1 สำหรับอาจารย์ รุ่นที่ 2 และ 3 สำหรับเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการนำ Google for Education ไปใช้ในการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดความสะดวกรวดเร็วและถูกต้อง โดยเนื้อหาการอบรมแบ่งออกเป็น 4 หลักสูตร ได้แก่ การใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น การใช้ งาน Google Sites การใช้ Google classroom สำหรับอาจารย์ผู้สอน และการใช้งาน Google Form แบบใหม่ โดยมี ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ และตนเป็นวิทยากรบรรยาย

รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและพัฒนา ยังกล่าวต่ออีกว่า เหตุผลหลักของการจัดอบรมมาจากปัจจุบันอาจารย์ผู้สอนยังคงใช้วิธีสอนแบบเดิมที่ไม่ได้นำเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ประกอบกับอาจารย์และนักศึกษายังขาดประสบการณ์ และขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือต่างๆ อีกทั้งการพัฒนาทรัพยากรบุคคลถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงองค์กร จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการพัฒนาการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading