วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวบ้านวอนเทศบาลส่งรถมาเก็บขยะในชุมชน

ชาวบ้านวอนเทศบาลส่งรถเก็บขยะในชุมชน

ชาวบ้านในชุมชนบ้านดงชัยวอนเทศบาลนครลำปางจัดรถเก็บขยะมูลฝอยในชุมชนหลังทิ้งช่วงนายกว่า 7 วัน ส่งผลขยะเน่าสงกลิ่นเหม็นและมีแมลงวันจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 22 เมษายน 25561 เวลาประมาณ 08.00 น. บริเวณภายในชุมชนบ้านดงชัย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง ลำปาง ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ แต่ประชาชนในพื้นที่กำลังเผชิญกับกลิ่นเหม็นและแมลงวัน ซึ่งเกิดจากขยะมูลฝอย ที่แต่ละบ้านนำมาทิ้งกัน

โดยจากการขับรถวนสำรวจภายในชุมชน ตามตรอกซอกซอยต่างๆ จะพบว่าบริเวณหน้าย้านจะมีถุงใส่ขยะวางหรือห้อยอยู่ตามหน้าบ้านจำนวนมากจากการสอบถามชาวบ้านในชุมชน เช่น นางจันแรม เจริญเมือง อายุ 72 ปี เล่าว่าตนเองขายข้าวเหนือยหมู ไก่ ปิ้ง อยู่ในชมชน ซึ่งไกล้ๆกันแต่ละบ้านก็นำขยะในครัวเรือนออกมาทิ่งไว้ที่หน้าบ้านรถรถขยะของเทศบาลมาเก็บ ปกติก็จะมาวันเว้นวัน แต่ระยะหลังมาประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา รถจะทิ้งช่วง 7-10 วัน ถึงเข้ามาเก็บขยะที ทำให้ขยะที่ทิ้งกันไว้ตามหน้าบ้านส่งกลิ่นเหม็นเน่า มีแมลงวันตอม บางที่เป็นหนอน ตนเองขายของปิ้งย่าง ต่องใช้ไม้ปัดแมลงวันตลอดเวลา เพราะหากมีแมลงวันตอมลูกค้าจะไม่ซื้อ อยากวอนในเทศบาลนครลำปางจัดรถมาเก็บขยะด้วย
ขณะเดียวกัน นายยานวุฒิ วงค์คินี อายุ 58 ปี ยืนคุยกับผู้สื่อข่าวผ่านรั้วบ้านว่า ล่าสุดเทศบาลจัดรถเข้ามาเก็บขยะเมื่อวันที่ 15 เมษายน นี่วันที่ 22 แล้ว ก็ยังไม่เห็นรถขยะมาเก็บขยะ เดี๋ยวนี้เปิดบ้านไม่ได้เพราะแมลงวันจะบินเข้ามาในบ้าน และกลิ่นเหม็นของขยะก็จะพัดเขามาอยู่ในบ้าน อย่ากให้เทศบาลนครลำปางมาเก็บขยะโดยด่วน

เช่นเดียวกับ นายสุธรรม์ ไชยชมภู อายุ 63 ปี ชาวบ้านในชุมชนบ้านดงชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในชุมชนได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของขยะ บางซอยมีผู้ป่วยติดเตียงมีขะติดเชื้อประเภท ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผ้าอ้อม แพมเพิส ที่ใช้กับผู้ป่วย มีปัสสาวะ อุจาระ เมื่อนำใส่ถุงมาแขวนไว้หน้าบ้านรอรถขยะมาเก็บ แต่รถขยะของเทศบาลไม่มาเก็บเป็นเวลานานขยะดังกล่าวส่งกลิ่นเห็มเมื่อลมพัดมากลิ่นก็ลอยไปตามลมเป็นมลพิษ และยังมีแมลงวันที่เป็นพาหะแพร่เชื้อโรคอีก ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาล เก็บวันเว้นวันแต่ระยะหลังทิ้งช่วงถึง 7-10 วัน แต่เวลาเก็บเงินมาเก็บตรงเวลาและเก็บล่วงหน้าถึง 6 เดือน ชาวบ้านก็ไม่เคยต่อลดราคาเลยแม้แต่บาทเดียว
ด้าน นางธิติพร พฤกษสุนันท์ อายุ 62 ปี ชาวบ้านในชุมชนบ้านดงชัย ก็อยากวิงวอนให้เทศบาลจัดรถมาเก็บขยะตามปกติ เพราะที่มามาออกมานั่งเล่นหน้าบ้านไม่ได้เนื่องจากกลิ่นเหม็นของขยะที่โชยมาตามลม จะเปิดบ้านรับลมก็ไม่ได้เนื่องจากกลินเหม็นของขยะจะพัดเข้ามาในบ้านแล้ว แมลงวันที่บินเข้ามาด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็จ่ายค่าขยะมูลฝอยมาโดยตลอด อยากวิงวอนให้เทศบาลจัดรถเข้ามาเก็บขยะในชุมชนอย่างเร่งด่วนด้วย

สุจิต/ลำปาง

Loading