วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวตำบลท่าขุนราม รื้อฟื้นประเพณีขบวนแห่ลูกแก้ว

“ชาวตำบลท่าขุนราม รื้อฟื้นประเพณีขบวนแห่ลูกแก้ว บวชพระระยะทางกว่า 10 กิโลอย่างคึกคัก”

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 ที่ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชุมชนคนเหนือได้รื้อฟื้นประเพณีแห่ลูกแก้ว ที่นำเอาผู้ที่จะบรรพชาเป็นสามเณร และ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ พากันแห่ไปตามถนนในหมู่บ้าน โดยยึดเอา ธรรมเนียมวัฒนธรรมเก่าแก่มาแห่ในครั้งนี้โดยทำการแห่ไปขอขมาต่อศาลเจ้าพ่อมาลัย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตำบลท่าขุนรามให้การเคารพสักการะและแห่ตามถนนเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมของชาวล้านนา

ขบวนลูกแก้ว จะแต่งกายในชุดเจ้าชายน้อยที่สวยงาม มีการประดิษฐ์ประดอยชฎาสวมหัว ที่ทำด้วยผ้าและเย็บปักถักร้อยด้วยมือโดยทั้งหมดต้องแต่งหน้าและสวมแว่นให้หล่อเท่ตามประเพณี ขึ้นขบวนแห่ที่มีวงดนตรีเล่นสด พร้อมมีนางรำที่เป็นชาวบ้านมาร่วมสนุกแห่ไปตามถนนในตำบลและแวะรับขวัญตามบ้านนาคที่บวชพร้อมกันทีละหลัง และแห่ไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อให้ประชาชน ได้ร่วมอนุโมทนาบุญ และชื่นชมความสวยงาม เป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

นายชนินทร์ ปิ่นชัยมูล ปราชญ์หมู่บ้านเล่าให้ฟังว่า การบวชที่มีการแห่ลูกแก้วนั้นเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวเหนือซึ่ง การบวชที่จะมีการแห่ลูกแก้วได้นั้นจะต้องมีสามเณรเข้ามาบวชพ่วงพร้อมด้วยอย่างน้อยหนึ่งองค์ถึงจะจัดประเพณีแห่ลูกแก้วขึ้นมาได้ คนตำบลท่าขุนราม ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันว่าจะพยายามรักษาขนบประเพณีธรรมเนียมการแห่ลูกแก้วไว้ให้คงอยู่สืบไปซึ่งในการบวชครั้งนี้มีสามเณรสามรูปและมีพระพิษุอีก 7 รูปบวชพร้อมกันจึงสามารถแห่ลูกแก้วได้

สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน

Loading