วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศุลกากรมุกดาหาร ร่วมกับด่านกักกันสัตว์ทำลายเนื้อวัวหนีภาษีนำ้หนักกว่า 1,560 กก.

23 เม.ย. 2018
24

ศุลกากรมุกดาหาร ร่วมกับด่านกักกันสัตว์ทำลายของกลางเนื้อวัว

ศุลกากรมุกดาหาร ร่วมกับด่านกันกักกันสัตว์มุกดาหารและทหาร นำของกลางเนื้อวัวแช่แข็งหนีภาษี น้ำหนัก 1,560 กก. มูลค่ากว่า 1 แสนบาท ทำลาย ป้องกันการเกิดโรคระบาด และอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 61 นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรมุกดาหาร สั่งการให้ นายธนศักดิ์ โกษาผล หัวหน้าฝ่ายนิติกรด่านศุลกากรมุกดาหาร ประสานกับ นายสัตวแพทย์ วิชชาเยนทร์ เวชอนันต์ชัยรักษาการด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ นำเนื้อวัวแช่แข็งน้ำหนัก 1,560 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 แสนบาท ที่ถูกเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร และฝ่ายความมั่นคง ตรวจยึดได้จากการลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา และคดีได้สิ้นสุดแล้ว ไปฝังทำลายที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ด้วยวิธีการขุดหลุมลึก ใช้ปูนขาว น้ำฆ่าเชื้อ และใช้น้ำมันเบนซินลาดจุดไฟเผา ก่อนฝังกลบเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด

นายด่านศุลกากรมุกดาหาร เปิดเผยว่า เนื้อวัวแช่แข็งที่ทำลาย เป็นไปตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์ โดยอาศัย พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เนื่องจากเป็นเนื้อที่ไม่ผ่านการตรวจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีเอกสารรับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์ ซึ่งอาจเป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ โดยเฉพาะหากมีการนำไปจำหน่ายตามท้องตลาด อาจเสี่ยงต่อโรคระบาดที่ติดมากับเนื้อเหล่านี้ และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเพราะไม่ได้มาตรฐาน

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading