นักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อน ยื่นหนังสือต่อ หน.ชุดพญาเสือ เพื่อตรวจสอบ

ระยอง-ชาวและนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกเก็บค่าเหยียบท่าเรือ ยื่นหนังสือคัดค้านต่อ หน.ชุดพญาเสือให้อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด เจ้าของพื้นที่ตรวจสอบ


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 เม.ย.นายภีมเดช อมรสุคนธ์ ประธานสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมภาคตะวันออก พร้อมด้วยชาวบ้านเกาะเสม็ด ม.4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง กว่า 100 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ยื่นหนังสือคัดค้านหลังได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกเก็บเงินค่าใช้ท่าเรือคนละ 20 บาท ต่อนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

นายภีมเดช อมรสุคนธ์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ทางบริษัทเอกชนได้รับสัมปทานท่าเรือเกาะเสม็ดและมีการเรียกเก็บค่าใช้บริการท่าเรือเกาะเสม็ด คนละ 20 บาท ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านกับกรณีดังกล่าว จึงอยากให้ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ได้ตรวจสอบเพื่อยกเลิกการเรียกเก็บค่าใช้บริการดังกล่าว เพราะท่าเรือดังกล่าวสร้างจากเงินภาษีประชาชน และประชาชนควรจะได้ใช้ประโยชน์

ด้านนายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางอุทยานฯได้ทราบเรื่องและมีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่องแล้ว ทาง อบจ.ระยองที่ให้เอกชนสัมปทานไป ไม่มีการแจ้งให้ทางอุทยานฯทราบ จึงเป็นการทำที่ผิดขั้นตอน ซึ่งจะมีการดำเนินการต่อไป

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือฯ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบว่า มีการแจ้งวัตถุประสงค์ในการลงนาม MOU กับทางอุทยานฯ ว่ามีการแจ้งไว้เป็นลายลักษณ์อักษร จะมีการเรียกเก็บผลประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่มีการแจ้งก็ถือว่าเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจะมีการตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะดำเนินการต่อไป ขอให้ชาวบ้านสบายใจ ได้จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้เกิดความถูกต้อง..

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading