กองข้าวศรีราชา จัดยิ่งใหญ่ ริ้วขบวนสวยงามยาวกว่า 3 กิโลเมตร

กองข้าวศรีราชา จัดอย่างยิ่งใหญ่ ริ้วขบวนสวยงามยาวกว่าสามกิโลเมตร
เทศบาลเมืองศรีราชา จัดพิธีกองข้าวอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีหน่วยงานเข้าขบวนแห่เกือบ 40 ขบวนยาวกว่า 3 กิโลเมตร สร้างสีสันสวยงาม พร้อมร่วมพิธีบวงสรวง ร่วมรับประทานอาหารร่วมกันและนำอาหารมากองรวมกันให้กับภูตผีได้ร่วมกันกินเครื่องเซ่นไหว้

วันนี้ (21 เม.ย.) นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และคณะผู้บริหาร จัดงานประเพณีกองข้าวศรีราชา ประจำปี 2561 เพื่อสืบทอดประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีให้คงอยู่สืบต่อไป โดยมีการจัดริ้วขบวนจากหน่วยงานต่าง ๆ ในอำเภอศรีราชาจำนวน 38 ขบวน เดินแห่รอบเมืองศรีราชาเป็นระยะทางกว่าสามกิโลเมตร ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่นหน่วยงานภาครัฐเอกชน และประชาชนร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ในปีนี้มีขบวนแห่การแต่งกายย้อนยุค รวมทั้งการใส่เสื้อลายดอกซึ่งเป็นเสื้อประจำถิ่นของงานกองข้าวชาวศรีราชา มีหน่วยงานต่างๆ ในอำเภอศรีราชา เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ทำให้ขบวนแห่มีความยาวกว่า 3 กิโลเมตร บางขบวนยังแต่งตัวสีสันสวยงาม ประดับประดารถแห่อย่างสวยงามตระการตา

หลังจากนั้นได้มีพิธีการบวงสรวงโดยพิธีพราหมณ์ตามความเชื่อของชาวบ้าน เพื่อเป็นการเชิญภูตผีมาร่วมกินอาหารกันปีละหนึ่่งครั้ง นำโดย นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา และนายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เข้าร่วมในพิธีบวงสรวง

สำหรับประเพณีกองข้าว เทศบาลเมืองศรีราชานั้น เป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี ซึ่งชาวบ้านจะนัดหมายกันนำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน และเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่มาทำอันตรายชีวิตครอบครัว หรือทรัพย์สินของตนเอง หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านจะล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน มีเคล็ดว่าทุกคนจะไม่นำอาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ต่อไป

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading