วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นิสิต-คณาจารย์และชาวบ้านจิตอาสา แสดงพลังถางวัชพืชอ่างเก็บนำ้ห้วยนาปอย

พะเยา – นิสิต คณาจารย์และชาวบ้านจิตอาสา แสดงพลังแผ้วถางวัชพืชอ่างเก็บน้ำห้วยนาปอย เส้นเลือดใหญ่ของ ม.พะเยาและชุมชนใหญ่โดยรอบ

วันนี้(24เมษายน2561) ที่อ่างเก็บน้ำห้วยนาปอย ที่บ้านหม้อแกงทอง อ.แม่กา จ.พะเยา ได้มีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิตจิตอาสา UPSR นิสิตชมรมรากแก้ว มหาวิทยาลัยพะเยาและชาวบ้านข้างเคียง ม.พะเยา พร้อมใจกันแผ้วถาง กำจัดวัชพืชที่ขึ้นปกคลุมอ่างเก็บน้ำฯซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของ ม.พะเยาและชุมชนโดยรอบ
ผศ.ดร.ปราณี อยู่ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เปิดเผย อ่างเก็บน้ำห้วยนาปอย ถือเป็นอ่างเก็บน้ำที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยง ม.พะเยาและชุมชนโดยรอบ โดยน้ำที่ได้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภคและเพื่อการเกษตร จึงได้บำรุง ดูแลรักษาไม่ให้มีวัชพืช หญ้า หรืออื่นใดทำให้สกปรกหรือกีดขวางทางน้ำ ทำให้น้ำใสสะอาดและพอเพียงต่อการใช้ ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงแผ้วถางคันดินทำนบโดยรอบ เพื่อให้สะอาดสะอ้านใช้เป็นที่ศึกษาระบบนิเวศน์วิทยาและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้านและนิสิตควบคู่กันไป

อ่างเก็บน้ำห้วยนาปอย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋ำ บ้านแม่แกงทอง ม.1 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา สามารถเก็บกักน้ำได้ 357,000 ลบ.ม ซึ่งเพียงพอต่อการใช้ใน ม.พะเยา และอีก 3 หมู่บ้านโดยรอบ จึงต้องดูแลรักษาให้สะอาดและไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำอยู่ตลอดเวลา

(นพพร / พะเยา

Loading