วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

คนงานโรงซอสและเกษตรกรผู้ปลูกพริกกว่า 200 คนเดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจาก ผวจ.นครสวรรค์

คนงานจากโรงซอสพริกและเกษตรกรผู้ปลูกพริกกว่า200คนเดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าฯ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีคนงานจากโรงซอสพริกและเกษตรกรผู้ปลูกพริกกว่า200คนได้เดินทางไปยังหน้าศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์พร้อมทั้งชูป้ายกระดาษประท้วงและร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดหลังพวกตนถูกลอยแพเนื่องจากอุตสาหกรรมจังหวัดสั่งปิดโรงงานผลิตซอสพริกส่งขายต่างประเทศที่พวกตนทำงานอยู่ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนายประทีป ศิลปะเทศ มารับเรื่องพร้อมทั้งเชิญตัวแทนของคนงาน เกษตรกรผู้ปลูกพริกคลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งเชิญเจ้าของโรงงานเข้าร่วมประชุมหารือแต่สรุปผลการประชุมหาลือกว่า2ชั่วโมงกลับหาทางออกไม่ได้โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ยืนยันจะปิดโรงงานซอสพริกอย่างเดียว ทั้งที่โรงงานแห่งนี้เปิดมานานกว่า 13 ปีแล้ว แต่มาในปีนี้กลับมาโดนสั่งปิดซึ่งโรงงานแห่งนี้รับซื้อพริกจากเกษตรกรในหลายจังหวัดทั้งภาคเหนืออีสานและภาคกลางปีละกว่า10ล้านกิโลกรัม สร้างงานให้ประชาชนในพื้นที่โดยจ้างเป็นคนงานกว่า300 คน ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดอ้างว่าทางโรงงานทำผิดกฎหมายโดยเพิ่มกำลังผลิตและขนาดของเครื่องจักรโดยไม่ขออนุญาตจึงต้องสี่งปิด ซึ่งทางนางวิชาดา เดอะสมิท ภริยา

เจ้าของโรงงานก็ชี้แจงว่าทางโรงงานดำเนินการขอเพิ่มกำลังผลิตมาตั้งแต่ปี 2556 แล้วแต่ทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จังหวัดนครสวรรค์ไม่เคยทำเรื่องหรือดำเนินการใดๆเลยตลอด 5-6 ปีมานี้และไม่เคยส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานเลยทั้งที่ร้องขอมาตลอดแต่พอมาปีนี้ทางโรงงานไปขอต่อใบอนุญาตก็พยายามบ่ายเบี่ยงโดยการอ้างว่าเอกสารไม่ครบบ้างอ้างมีขยะเป็นพิษบ้างมาตลอดจนใบอนุญาตโรงงานหมดอายุ จนเป็นเหตุทำให้โรงงานถูกสั่งปิดเมื่อวันที19เมษาที่ผ่านมา และจากการที่เข้าร่วมประหารือกันทุกฝ่ายในวันนี้กลับไม่ได้รับคำตอบที่พอใจจึงทำให้คนงานและเกษตรกรผู้ปลูกพริกต่างเดินออกจากห้องประชุมแล้วรวมตัวกันเดินเท้าไปยัง

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์พร้อมทั้งขนถุงพริกแดงจำนวนนับร้อยกระสอบแล้วลาดไปทั่งถนนหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจนแดงเถือกไปทั้งหน้าสำนักงาน และต่างเดินทางกลับโดยรถโดยสารทันทีพร้อมทั้งทิ้งท้ายไว้ว่าถ้าพวกตนตกงานจะเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบต่อไป ในส่วนเจ้าของโรงงานนายเออร์วิน เดอะสมิท ได้โทรมาจากต่างประเทศแจ้งมาถึงภริยาคนไทยว่าว่าถ้าข้าราชการไทยยังทำงานเช่นนี้ทางเขาและพวกนักธุรกิจจะพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังจีนหรือเวียดนามแทนประเทศไทย
บทสัมภาษณ์ นางวิชาดา เดอะสมิทกรรมการผู้จัดการโรงงานซอสพริก
บทสัมภาษณ์ นางสายบัวพุ่มทอง คนงานโรงงานซอสที่เดือดร้อน

กณต ทาทิพย์ ข่าว/ภาพ /นครสวรรค์

Loading