วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวบ้านร้องประปาสกปรกทำ ผื่นขึ้นเต็มตัว ตะลึงผลตรวจสารหนูเกินมาตรฐาน

ชาวบ้านร้องประปาสกปรกทำผื่นขึ้นเต็มตัวตะลึงผลตรวจพบสารหนูเกินมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 61 ผู้สื่อข่าว จ.สุพรรณบุรี ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน หมู่บ้านหนองบอน หมู่ 7 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง น้ำประปาหมู่บ้าน มีสีขุ่น เด็กๆและชาวบ้านใช้นำแล้ว มีผื่นคันขึ้นเต็มตัว และเป็นแผลเรื้อรังผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบ น.ส.ภัฐธิคุณ มั่นคง อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 7 ต.จรเข้สามพัน ได้ให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวว่า ที่บ้านอยู่กันประมาณ 10 คน มีทั้งคนแก่ พิการ และเด็กอายุ 1-5ขวบ เมื่อก่อนน้ำประปาหมู่บ้านก็ใช้ได้ปกติ กระทั่งเมื่อ ปลายปีที่ผ่านมาน้ำเริ่มมีปัญหากลิ่นเหม็น ขุ่น สกปรก และหลังใช้อาบแล้วทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคืองผิวหนัง เกิดผดผื่นขึ้นเต็มตัวทั้งตนเองและ ลูกๆ รวมถึงทุกคนในบ้าน ตนจึงติดต่อ นายธนกร เพรชทำมรงค์ ผญบ.หมู่ 7 ได้ประสานงานเทศบาล ต.จรเข้สามพัน นำตัวอย่างน้ำส่งตรวจที่ กองควบคุมคุณภาพน้ำ การประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งได้ส่งรายงานผลกลับมาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 พบว่าตัวอย่างน้ำที่ส่งตรวจสอบมีสารหนูเกินกว่ามาตรฐาน น้ำประปา กปภ.ที่กำหนดให้มีได้ไม่เกิน 10 ไมโครกรัม/ลิตร แต่จากตัวอย่างพบ 11 ไมโครกรัม/ลิตร

ทาง นายธนกร ผญบ.หมู่ 7 ได้กล่าวว่ามีชาวบ้านที่ยังคง ใช้น้ำประปาหมู่บ้านประมาณ 5 ครัวเรือน รวมประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งที่ผ่านมาหลังทราบว่าน้ำมีสารอันตรายเกินมาตรฐานตนจึงประสานงานกับทางเทศบาล แนะนำชาวบ้านให้ ขอมาตรน้ำประปาภูมิภาค แต่บางบ้านไม่มีเงิน จึงต้องใช้ประปาหมู่บ้าน แต่ก็ได้ให้ประสานเทศบาลนำน้ำมาให้ แต่ก็ติดขัดบางครั้งนำน้ำมาแจกจ่ายชาวบ้านไม่ทัน ต้องใช้น้ำประปาชุมชนจึงทำให้เกิดปัญหาคันตามร่างกายดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงไปตรวจสอบที่แท็งค์น้ำประปาหมู่บ้านพบว่า น้ำดิบที่ถูกสูบขึ้นไปเก็บไว้บนแท็งค์น้ำ จะถูกปล่อยลงมาเข้าสู้ถังกรองสแตนเลส ขนาดใหญ่ 2 ถัง ก่อนจะปล่อยให้ชาวบ้านใช้เพื่ออุปโภค แต่เมื่อผู้สื่อข่าวได้ให้ทดสอบเปิดน้ำพบว่าน้ำมีสีเหลืองคุนมีกลิ่นเหม็นพร้อมมีตะไคร่น้ำปนออกมาจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อโรคประปนมากับน้ำประปาหมู่บ้าน และยังมีสารโลหะหนัก และ มีสารหนู เกินมาตรฐาน ทำให้ผู้ใช้น้ำ มีการละคายเคืองผิวหนังและมีแผลตามตัวดังกล่าว

ภายหลัง พ.อ.กุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ เสธ.บก.ควบคุม กกล.รส.มทบ.17 สุพรรณบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเข้ามาเพื่อรับฟังปัญหา และจะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาให้ชาวบ้านต่อไป.

Loading