วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อากาศร้อนทะลุ 40 องศา ลิงหาที่ผ่อนคลายลงเล่นนำ้

ลพบุรี อุณหภูมิทะลุ 40 องศาคนร้อนหาที่ผ่อนคลายได้ลิงต้องอาศัยน้ำ

วันที่ 25 เม.ย. 61 สภาพอากาศร้อน อบอ้าวมีแดดจัดตั้งแต่เช้า ซึ่งในจังหวัดลพบุรีวัดอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 61 ทะลุ 40 องศา ซึ่งถือว่าร้อนที่สุดในเขตพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งไม่เพียงแต่คนที่ทนกับสภาพอากาศทีร้อนระอุ ไม่ไหว เจ้าจ๋อ ลิงลูกศิษย์เจ้าพ่อพระกาฬลพบุรี ก็ร้อนไม่แพ้กับคน เจ้าหน้าที่เร่งนำน้ำเพิ่มเติมบ่อน้ำรอบศาลพระกาฬ และปรางค์สามยอด รวมถึงบริเวณรอบๆ อ.เมือง ลพบุรี เพื่อให้ลิงได้ผ่อนคลาย สร้างความชุ่มเย็นให้กับร่างกาย ป้องกันลิงร้อนจัดคลายความก้าวร้าวและดุร้าย และยังสร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสักการะเจ้าพ่อพระกาฬ ปรางค์สามยอด ที่ได้ชมความน่ารักของลิงน้อยใหญ่ เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

เจ้าจ๋อบริเวณศาลพระกาฬ และที่ปรางค์สามยอด จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน กันมากระโดดลงเล่นน้ำในบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่กว้างกว่า 10 เมตร มีน้ำเต็มตลอดเวลา ที่เจ้าหน้าที่ศาลพระกาฬจัดทำไว้ให้เพื่อให้ลิงได้ลงเล่นน้ำคลายร้อนและเพื่อเป็นการให้ลิงรู้จักทำความสะอาดร่างกายของตัวเอง โดยเจ้าหน้าที่จะผสมยารักษาโรค เกี่ยวกับผิวหนังลงไปในน้ำเพื่อให้ลิงทุกตัวมีสุขภาพดี ขนสวย ไม่มีเห็บและหมัดรบกกวน ทำให้ลิงทุกตัวของจังหวัดลพบุรีมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย และไม่ก้าวร้าว ไม่ดุร้าย โดยทางเจ้าหน้าที่จะปล่อยน้ำทิ้งเมื่อหมดเวลาของลิงที่มาเล่น และเติมน้ำและยารักษาโรคใหม่ทุกวัน

โดยตลอดทั้งวันจะพบว่ามีนักท่องเที่ยวที่มายังศาลพระกาฬต่างนั่งชมความน่ารักของลิงเหล่านี้ที่ห้อยโหนบันไดลิงปีนป่ายไปมา โดยบางตัวกระโดดเล่นน้ำตั้งแต่เช้า ทิ้งตัวลงอ่าง บางตัวเล่นน้ำทั้งวันอย่างสนุกสนานไม่ยอมไปไหน สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี โดยทางศาลพระกาฬจะจัดที่นั่งพักผ่อนให้กับนักท่องเที่ยวไว้โคนต้นไม้ใหญ่ได้อาศัยร่มเงาของต้นไม้ เพื่อให้ทั้งคนและลิงได้คลายร้อน

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading