วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ปี 2561

26 เม.ย. 2018
23

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 เม.ย.61 ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561

โดยมี นายธีรพันธ์ นันทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายศุภนารท เกตุเจริญ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายชลังค์ ลอยสูงวงศ์ ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดประจวบฯ น.ส.พจนันท์ กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบฯ นายผาสุก เกื้อหนุน ผจก.ธกส.สาขาทับสะแก นายจำเนียร อิ่มทั่ว นายกอบต.เขาล้าน นายผดุงศักดิ์ อิ่มทั่ว กำนันตำบลเขาล้าน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ ผู้นำเกษตรกร ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ภาคเอกชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก


การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field Day ปี 2561 เป็นสัญญาณการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ที่เหมาะสมเพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้รับรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ โดยเฉพาะการผลิตมะพร้าว รวมทั้ง กิจกรรมการเกษตรที่สำคัญในพื้นที่และฤดูกาลผลิต ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสภาพพื้นที่ ตลอดทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมถึงนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก.ที่มีเกษตรกรผู้นำเป็นผู้บริหารจัดการ

สำหรับอำเภอทับสะแก มีพื้นที่ปลูกมะพร้าว 1.4 แสนไร่ เกษรกร 7,185 คน เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวคุณภาพดีและเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก สร้างมูลค่าได้ปีละ 2,400 ล้านบาท สภาพการเพาะปลูกเป็นพืชเชิงเดี่ยว แม้จะมีอายุมากกว่า 50 ปี และขาดการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้เกิดโรคระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าว และแมลงดำหนาม ทำให้ผลผลิตลดลงและด้อยคุณค่า เกษตรกรจึงร่วมกันพัฒนาผลิตมะพร้าวอินทรีย์ให้เป็นการผลิตเกษตรแปลงใหญ่ ผลผลิตจึงกลับมามีศักยภาพเช่นเดิม ส่งจำหน่ายให้แก่คนกลาง บางส่วนรวมตัวแปรรูปผลิตเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อเพิ่มมูลค่าในตัวสินค้า

ในงานประกอบด้วย การสาธิตวิถีการเก็บมะพร้าวของชาวอำเภอทับสะแก แข่งขันการปอก กะเทาะ และผิวมะพร้าว รวมทั้งกิจการที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งนิทรรศการสรุปบทบาทของ ศพก. และการนำเสนอสรุปการขยายผลเครือข่ายแปลงใหญ่ในพื้นที่อำเภอทับสะแกสำหรับปีการผลิต 2561/2562 อีกด้วย

ณัฐธภพ พันสาย/จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading