ปราจีนบุรี รณรงค์ลดการเผาตอซังข้าวในท้องถิ่น

27 เม.ย. 2018
17

จังหวัดปราจีนบุรีรณรงค์ลดการเผาตอซังข้าวในท้องถิ่น

วันที่ 27 เมษายน 2561 ที่บริเวณแปลงนาสาธิต หมู่ที่ 1 ต.บางบริบูรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี นายทิวา วัชรกาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานในการเปิดงานรณรงค์ลดการเผาตอซังข้าว เพื่อลดปัญหาหมอกควัน และมลพิษทางอากาศ อีกทั้งยังเป็นการตอบสนองตามนโยบายของรัฐบาล การรณรงค์ป้องกันและแก้ปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร มีความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างความรู้ให้กับเกษตรกร สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในชุมชน รวมทั้งการสร้างต้นแบบในการทำเกษตรปลอดการเผา ชี้ให้เห็นโทษและผลกระทบจากการเผาตอซังข้าว

นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี ได้กล่าวถึงปัญหาจากควันไฟ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือที่มักจะเกิดปัญหาหมอกควัน เกิดมลพิษทางอากาศ โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเผาในที่โล่ง ทั้งในพื้นที่ป่า และพื้นที่การเกษตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อการทำอาชีพเกษตรกรโดยตรง คือทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ประธานได้กล่าวเปิดงานเรียบร้อยแล้ว ได้ทำการปล่อยน้ำหมักชีวภาพลงในแปลงนา ก่อนที่ท่านประธานจะขึ้นไปขับรถไถนา เพื่อไถกลบตอซังข้าวด้วยตัวเองอีกด้วย

การส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่เกษตร มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกษตรกร และนำทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรแทนการเผา โดยมีเกษตรกรและผู้ที่สนใจ เดินทางมาร่วมงานจำนวน 200 คน ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริษัทห้างร้านเอกชน ได้มีผู้เชียวชาญทางด้านการเกษตร มาให้ความรู้ทางการเกษตร การจัดการดินและปุ๋ยอย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในไร่นาของตนเองเพื่อเพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนการผลิตไปสู่เกษตรกรรายอื่นๆ ในชุมชนต่อไป

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading