วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จันทบุรี-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

จันทบุรีเร่ง รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขณะที่ปศุสัตว์พบหัวสุนัขติดเชื้อแล้ว 9 หัว เฝ้าระวังพิเศษพื้นที่ชายแดนเตือนประชาชนสัมผัสต้องรีบทำตามคำแนะนำป้องกันอันตราย

บ่ายวันนี้ ( 27 เม.ย.61 ) ที่เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ ประชาชนในพื้นที่ตำบลคลองนารายณ์ทยอยนำสุนัข และ แมวมาฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถึงแม้ในพื้นที่ยังไม่พบข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด โดยนางสะอาด อุดมศรีลาภ นายกเทศมนตรีนำเจ้าหน้าที่ออกให้บริการฉีดวัคซีน และ แจกวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชนที่เลี้ยงสุนัข และ แมวที่มาขอรับบริการและอยู่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่ประชาชนจะมาขอรับวัคซีนไปฉีดเองเนื่องจากไม่สะดวกที่จะนำสุนัขและแมวมาให้เจ้าหน้าที่ฉีด แต่ก็มีบางรายที่พอจับสุนัข และ แมวมาได้ก็นำมาให้เจ้าหน้าที่ฉีดให้ โดยเทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์มี เรบี๋วัคซีน ให้

บริการฟรีจำนวน 700 โดส แจกจ่ายไปแล้วกว่า 400 โดส และยังเปิดให้ประชาชนในพื้นที่มาขอวัคซีนไปฉีดสุนัขและแมวเพื่อให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป ขณะที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรีเปิดเผยข้อมูล สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยพบหัวสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้วจำนวน 9 หัวแยกเป็น พบที่ ต.โป่งน้ำร้อน 4 หัว ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน 2 หัว ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ 2 หัว ต.ทรายขาว 1 หัว แต่ยังไม่พบการแพร่ระบาดในคน อย่างไรก็ตามจังหวัดจันทบุรีได้มีการเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากพบสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของจำนวนมาก และคาดว่าสุนัขจรจัดเหล่านี้คงติดเชื้อมากัดสุนัขในพื้นที่ รวมทั้งขอให้ประชาชนนำสุนัขและแมวมาฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม อีกทั้งหากประชาชนได้สัมผัสและเสี่ยงต่อเชื้อสุนัขบ้า ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสาธารณะสุข และ ปศุสัตว์อย่างเร่งด่วน อาทิการล้างมือ การฉีดวัคซีน และล้างแผลให้สะอาดถูกขั้นตอนตามแพทย์แนะนำเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากโรคพิษสุนัขบ้า

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading