วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ นำสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินมาปรับใช้กับแปลงพริกเขียวมัน

27 เม.ย. 2018
24

วิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ นำสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้กับกล้วยหอมทองมาปรับใช้กับแปลงพริกเขียวมัน เพื่อช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ปลอดสารพิษและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมในช่วงที่พริกราคาตกต่ำ ผลปรากฏว่า เพิ่มผลผลิตพริกดกขึ้นมา 2 เท่า โดยไม่ใช้สารเคมีและใช้ร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์น้ำหมักฉีดพ่นสัปดาห์ละครั้ง

นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษพร้อมสมาชิกฯเดินทางมาที่ หมู่ที่ 3 ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ซึ่งแปลงปลูกพริกเขียวมันของนายจรัญ เอียดรัง สมาชิกวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมแปลงกล้วยหอมทองเสียหายทั้งหมด จึงหันมาปลูกพริกเขียวมันทดแทนในพื้นที่ 18 ไร่ โดยทางวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษขอใช้พื้นที่แปลงปลูกพริกเขียวมัน 3 ไร่ เพื่อเป็นแปลงทดลองนำสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้กับกล้วยหอมทองมาปรับใช้กับแปลงพริกเขียวมัน

จากการติดตามผล ปรากฏว่า แปลงปลูกพริกเขียวมัน 3 ไร่ ซึ่งเป็นแปลงทดลองสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้กับกล้วยหอมทองได้ผลมาแล้ว สามารถนำมาใช้กับแปลงปลูกพริกเขียวมันได้เป็นอย่างดี โดยไม่ใช้สารเคมี 100%และใช้ร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์น้ำหมักฉีดพ่นสัปดาห์ละครั้ง ทำให้พริกเขียวมันมีผลผลิตพริกดกเต็มต้น ผลผลิตเพิ่มขึ้นมาถึง 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับผลผลิตแปลงปลูกพริกเขียวมัน 15 ไร่ ที่ใช้ปุ๋ยทั่วๆไป ซึ่งแตกต่างกันมาก ทำให้ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ปลอดสารพิษและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่พริกเขียวมันราคาตกต่ำ ราคาในวันนี้ ที่ อ.กระแสสินธุ์ แม่ค้ารับซื้อ กิโลกรัมละ 14 บาท

โดยพริกเขียวมัน แปลงทดลองสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดิน 3 ไร่ ที่มีผลผลิตพริกดกเต็มต้นผลผลิตเพิ่มขึ้นมาถึง 2 เท่า จะทำการเก็บพริกขายทั้งหมดในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 นี้ คาดว่าจะเก็บพริกขายได้เป็นตัน และในขณะเดียวกันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษมีแนวโน้มที่จะนำสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ไปทดลองใช้กับพืชชนิดอื่นๆเพื่อช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ปลอดสารพิษและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมให้กับเกษตรกรชาวนาข้าวและเกษตรกรที่ปลูกพืชผักสวนครัวด้วย

นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองได้มาติดตามผลการทดลองใช้สูตรปุ๋ยที่ใช้กับกล้วยหอมทองได้ผลดีมาก เรานำมาช่วยส่งเสริมให้กับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงาน เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรลดการใช้สารเคมีลง ก็ได้นำปุ๋ยมาทดลองในแปลงปลูกพริกเขียวมันของน้องเจที่มีทั้งหมด 18 ไร่ โดยเราแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน แปลงที่เราใช้ทดลองเพียง 3 ไร่ เมื่อเราเอามาใช้เราก็ติดตามผล เพื่อให้ชุมชนอยู่ดีกินดี ให้อาชีพมั่งคั่ง มีความมั่นคง โดยสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่สามารถเพิ่มผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว ซึ่งเป็นที่พอใจของเจ้าของสวนพริกและสามารถเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนในการปลูกพริก ส่วนใหญ่ดอกที่ออกมาในแต่ละรอบของการปลูกพริก 2 ถึง 3 ชั้น แต่เมื่อใช้ปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทางเรามาทดลองใช้ ปรากฏว่าผลผลิตออกมา 2 เท่า จากที่เรามองเห็นด้วยตาเปล่าในวันนี้

ทางด้านนายจรัล เอียดรัง อายุ 39 ปี เจ้าของสวนพริกเขียวมัน ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา กล่าวว่า ผลผลิตที่ออกของแปลงทดลองใช้ได้ แค่นได้เต็มที่ เพราะผลผลิตมันมาก ตอนนี้มันดก ก็เลยแนะนำให้ใช้ต่อไปและใช้ทุกแปลงเลย ทั้ง 18 ไร่ และจะเริ่มเก็บผลผลิตแปลงทดลองในครั้งนี้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 คิดว่าน่าจะเก็บได้เป็นตัน จากที่เคยเก็บได้ไม่กี่ร้อยกิโล แปลงนี้จะเก็บได้เป็นตันเลย ที่ผ่านมาไม่เคยใช้ลูกมันไม่ดกเท่าไหร่ พอใช้ลูกมันก็ดกมากขึ้นเห็นผลก็เลยแนะนำให้คนอื่นใช้มากขึ้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading