วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อบรมหลักสูตร มัคคุเทศก์ทั่วไป ภาษาต่างประเทศ รุ่นที่ 1

กรมการท่องเที่ยวกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับสถาบันพละศึกษาวิทยาเขตศรีสะเกษจัดอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไป “ภาษาต่างประเทศ” รุ่นที่1 ที่จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 เวลา 11.00 น. ที่อาคารดุสิตฮอล์ สถาบันการพละศึกษา วิทยาเขตศรีสะเกษ นายกิติศักดิ์ ชัยนาม รอง คณบดีคณะศิลปศาสตร์ พร้อมด้วย ผศ.คีรีรัฐ ราชิวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาอังกฤษ สถาบันการพละศึกษา วิทยาเขตศรีสะเกษ จัดสอบคัดเลือกบุคคลทั่วไปที่สมัครเข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไป “ภาษาต่างประเทศ” รุ่นที่ 1 ซึ่งกรมการท่องเที่ยวกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับสถาบันพละศึกษาวิทยาเขตศรีสะเกษ จัดขึ้น โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ และกรรมการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ นางสร้อยนภา พันธุ์คง เลขาธิการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และนายวีระ บำรุงศรี กรรมการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ร่วมเป็นคณะกรรมการสอบคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตามที่คณะอนุกรรมการศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในรัฐสภา ได้มอบให้ กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับ สถาบันพละศึกษา จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น ครั้งแรก “บัตรสีชมพู” โดยจัดทั้งหมดทั่วประเทศ มีสถาบันการพละศึกษาทั้งหมด 5 วิทยาเขต ซึ่งทางภาคอีสานยังไม่เคยมีโครงการดังกล่าวนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในเขตภาคอีสาน ที่จะได้รับการอบรมฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โครงการนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้รับโอกาสที่จะได้รับการอบรมพัฒนาตนเองเป็นมัคคุเทศก์ที่มีคุณภาพ เข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ผ่านการฝึกอบรมครบถ้วนตามหลักสูตร สอบผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้รับใบอนุญาต และสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพมัคคุเทศก์นำเที่ยวทั่วประเทศได้อีกด้วย

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอบคัดเลือกในวันนี้ มีผู้เข้าสอบคัดเลือกทั้งสิ้น จำนวน 80 คน มีการสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ ภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งจะมีการประกาศผลสอบในวันที่ 30 เมษายน 2561 โดยผู้ที่สอบผ่าน จะได้รับการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ถึงวันที่ 25 ส.ค. นี้ หรือ 237 ชั่วโมง ฟรีตลอดหลักสูตร โดยเน้นต้องมีความรู้ ความสามารถทางการสื่อสาร ในภาษาต่างประเทศ เพื่อนำเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading