วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รวมพลผู้สนับสนุนขุดคลองไทยเพื่อเคลื่อนขบวนเข้าพบ บิ๊กตู่

รวมพลผู้สนับสนุนขุดคลองไทยเพื่อเคลื่อนขบวนเข้าพบ”บิ๊กตู่” ให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาการขุดคลองไทย

เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันที่ 28 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุมโรงแรมสยามออเรียนทัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีการประชุมและการแถลงข่าวความคืบหน้าของ โครงการการขุดคลองไทย โดยมี พล.อ.พงศ์เทพ เทศประทีป นายกสมาคมคลองไทย เป็นประธาน พล.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยทั้งภาคประชาชน และสาขาอาชีพอื่น เพื่อการศึกษาใน 5 จังหวัดภาคใต้ และสมาชิกจำนวน 150 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อทราบความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว

โดยประธานที่ประชุม ได้แถลงข่าวว่าในการประชุมวันนี้ เนื่องจากผู้ที่สนับสนุนให้มีการขุดคลองไทยทั้ง 5 จังหวัด เห็นว่า ได้มีการขับเคลื่อนเพื่อให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในการตั้งกรรมการศึกษาเรื่องการขุดคลองไทย มาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี แล้ว แต่รัฐบาลยังไม่มีคำตอบ และไม่มีการบรรจุเรื่องของคลองไทยในยุทธศาสตร์ 20 ปี ทั้งที่โครงการขุดคลองไทย เป็นโครงการที่ได้ประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งในคนพื้นที่และประเทศชาติ โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งในการประชุมวันนี้ฯ เพื่อที่จะเป็นการนัดรวมพลผู้สนับสนุนการขุดคลองไทย เดินทางไปยังกรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือให้กับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตัดสินใจว่าจะ ตั้งคณะกรรมการแห่งชาติศึกษาคลองไทย หรือไม่ เพื่อที่จะได้เกิดความชัดเจน กับประชาชน และความชัดเจนในการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคใต้และของประเทศ

ในขณะที่ พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ อดีต รอง ผบ.ตร. และเป็นนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ได้กล่าวว่า โครงการขุดคลองไทย เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนในภาคใต้ ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ได้มีการศึกษาถึงผลดี ผลเสีย และเห็นว่าถ้ามีการขุดคลองไทย จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคม ทั้งของชาวภาคใต้ และของประเทศ ดังนั้นสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ จึงสนับสนุนให้มีการขุดคลองไทย แต่จะขุดได้หรือไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล ดังนั้นจึงต้องการที่จะนำคณะผู้สนับสนุนในการขุดคลองไทยเข้าพบกับนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือถึงความประสงค์ในครั้งนี้ โดยต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อทำการศึกษาในเบื้องต้น ถ้าเห็นว่าดี ก็ต้องเร่งให้มีการเดินหน้าของโครงการ ถ้าเห็นว่าไม่ดี ก็ไม่ต้องขุด ต้องการให้รัฐบาลเป็นผู้ตอบให้ชัดเจน
หลังจากนั้นตัวแทนของสมาคมคลองไทยใน 5 จังหวัด และคณะกรรมการ ได้มีการนำเสนอในเรื่องของประโยชน์ ที่จะได้จากการขุดคลองไทย ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจ ความมั่นคง การมีงานทำ ของคนในพื้นที่ และของคนในประเทศ ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading