วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แรงงานพะเยาโชว์พลัง เรียกร้องขอสิทธิ์ แรงงานนอกระบบ ค่าตอบแทนอาสา ระดับตำบล

จ.พะเยา – แรงงานพะเยาโชว์พลังเรียกร้องขอสิทธิ์สำหรับแรงงานนอกระบบและค่าตอบแทนอาสาฯระดับตำบล หมู่บ้าน

วันนี้( 1 พฤษภาคม2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการรวมพลังของกลุ่มพนักงาน ลูกจ้างขององค์กรเอกชน ห้างร้านและผู้ประกอบการในจังหวัดพะเยา ได้รวมตัวกับบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พญางำเมือง ชายกว๊านพะเยากว่า 500คน เพื่อแสดงพลังในการเป็นแรงงานคุณภาพ

กิจกรรมประกอบด้วยการเดินขบวนพาเหรดรณรงค์ ให้มีจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยในการทำงานและต่อต้านยาเสพติด ขบวนแฟนซี จากลายอนุสาวรีย์ฯ เดินตามถนนพหลโยธินสายเก่า มุ่งหน้าผ่านวัดศรีโคมคำ( วัดพระเจ้าตนหลวง)แล้วเลี้ยวขวาเข้าสู่บริเวณจัดงาน ณ โรงเรียนเทศบาล 5 แก้วปัญญาอุปถัมภ์ ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ ร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูกและการตอบปัญหาทางกฎหมายแรงงานซึ่งสำนักงานยุติธรรมคอยรับเรื่องและให้คำปรึกษา

นางชลีพร ยอดฟ้า อาสาสมัครแรงงานประธานชมรมแรงงานนอกระบบ จ.พะเยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันแรงงานนอกระบบในจังหวัดพะเยามีประมาณ 17,000คน อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือในการเข้าถึงสิทธิ์สวัสดิการ เพราะปัจจุบันแรงงานเหล่านี้เข้าถึงสิทธิตามมาตรา40 ยากมาก ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้อาสาสมัครแรงงานระดับตำบล หมู่บ้าน ให้มีค่าตอบแทนแบบระดับจังหวัดเพราะอาสาฯกลุ่มนี้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเข้าถึงข้อมูลและทำงานเพื่อช่วยเหลือระดับจังหวัด โดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆเลย จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลด้วย

( นพพร/พะเยา

Loading