วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ประชุมคัดเลือกพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายในองค์กรหนังสือพิมพ์

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ประชุมคัดเลือกพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายในองค์กรหนังสือพิมพ์แก่องค์กรสมาชิก

img_3097

 

เมื่อวันที่ 18ธค 2559 ที่โรงแรมไพลิน จ.พิษณุโลก นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคัดเลือกคณะกรรมการ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรืี่องร้องเรียนภายในองค์กรหนังสือพิมพ์แก่องค์กรสมาชิก ตามที่มีมติรับรองร่างข้อบังคับสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ว่าด้วยการพิจารณาเรื่องร้องเรียนด้านจริยธรรมแห่งวิชาชีพภายในองค์กรสมาชิก พ.ศ.2559 ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายในองค์กรหนังสือพิมพ์แก่องค์กรสมาชิก (Media Ombudsman) เพื่อยกระดับการควบคุมดูแลด้านจริยธรรม ของสมาชิกสภาการหนังสือพิมพ์ฯ “ข้อบังคับฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญว่าด้วย โครงสร้าง และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายในองค์กรหนังสือพิมพ์ โดยคณะกรรมการฯ มีอย่างน้อย 3 คน มาจาก 1. เจ้าของ/บรรณาธิการ 2. ผู้สื่อข่าวในระดับปฏิบัติงาน 3. ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก ทั้งหมดมีหน้าที่วินิจฉัยเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ปรากฏบนหนังสือพิมพ์ของสมาชิกนั้นๆ รวมถึงพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงานที่สังกัดด้วย”
ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสมาชิกต่างจังหวัดบางแห่งที่ไม่สามารถจัดตั้งคณะกรรมการฯ ได้นั้น ให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายในองค์กรหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น โดยมีกรรมการที่มาจากเจ้าของหนังสือพิมพ์/บรรณาธิการ/ผู้ปฏิบัติงาน ของหนังสือพิมพ์ในแต่ละจังหวัดหรือภูมิภาค และมีผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกไม่น้อยกว่า 3 คน แต่ไม่เกิน 7 คน โดยคณะกรรมการฯ จะต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่หากผู้ร้องไม่พอใจในผลการพิจารณา สามารถส่งเรื่องถึงสภาการหนังสือพิมพ์ฯ พิจารณาอีกครั้งได้

img_3094

img_3095

ผลการคัดเลือกคณะกรรมการฯ ฝ่ายเจ้าของหนังสือพิมพ์ ได้แก่ นายวิเชียร สุนันท์คณาภรณ์ น.ส.พ.เหยี่ยวข่าว จ. กำแพงเพชร นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา น.ส.พ.ข่าวนคร นายอาทิตย์ แสงสว่าง น.ส.พ. พิทักษ์ไทย จ.พิษณุโลก ฝ่ายลูกจ้าง นายสุรินทร์ ชัยวีระไทย น.ส.พ.ประชามติ จ.พิษณุโลก ฝ่ายผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผศ.พูนสุข ภระมรทัต นายผาติ หอกิตติกุล นายรุ่งเรือง กัลยวงศ์,,,,

img_3098

 

 

,นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading