วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ซีนโคราช เชื่อม 3 มรดกของโลก

ซีนโคราช เชื่อม 3 มรดกของโลก

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.30 น. ที่อาคารสิรินธร สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการอุทยานธรณีโคราชหรือโคราชจีโอพาร์ค ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ ผู้บริหารระดับสูงของ 2 มรดกของยูเนสโกในจังหวัด คือ มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ โดย ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี
รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และพื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสะแกราช
โดย นางลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานซึ่งกันและกัน ในฐานะจะเป็นเครือข่ายหรือสมาชิก
ของยูเนสโกครบทั้ง 3 องค์กรในอนาคต หากอุทยานธรณีโคราชหรือโคราชจีโอพาร์ค ได้รับการรับรองจากยูเนสโกตามโรดแม็ปในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งประเทศไทยโดยจังหวัดนครราชสีมา
จะได้ชื่อว่า เป็น “ดินแดนแห่ง 3 มงกุฎของยูเนสโก” หรือ “The UNESCO Triple Crown” ประเทศที่ 4 ของโลก ต่อจากอิตาลี เกาหลีใต้และจีนด้วย

กิจกรรมความร่วมมือระหว่าง 3 มรดกของโลกดังกล่าว ซึ่งมีพื้นที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นไปตามนโยบายหรือแนวทางการดำเนินงานของยูเนสโก ที่มุ่งพิทักษ์รักษ์โลก สิ่งแวดล้อมและประชากร รวมทั้งให้ความสำคัญกับกิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบจีโอทัวร์ (Geotourism) อย่างยั่งยืนของจีโอพาร์ค โดยชุมชนท้องถิ่นซึ่งจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย กิจกรรมร่วมกันหรือเชื่อม 3 มรดกของโลกเข้าด้วยกัน เช่น ร่วมศึกษาวิจัยและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านธรณีวิทยา บรรพชีวินวิทยา นิเวศวิทยา ร่วมอนุรักษ์จัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและชุมชน ร่วมจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ ความตระหนักในทรัพยากรธรรมธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือการจัดกิจกรรมพัฒนาประชาสัมพันธ์สร้างสื่อร่วมกัน เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นต้น โดยกิจกรรมแรกหลังลงนาม MOU คือ กิจกรรมค่ายจีโอพาร์ค (Geopark Camp) ครั้งที่ 1 ในวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2561 นี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาแกนนำนักเรียนและครูด้านการท่องเที่ยวแบบจีโอทัวร์เชื่อมโยง 3 มรดกของโลกเป็นวงรอบในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อการขยายผลสัมฤทธิ์ในวงกว้างต่อไปเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นต้น โดยกิจกรรมแรกหลังลงนาม MOU คือ กิจกรรมค่ายจีโอพาร์ค (Geopark Camp) ครั้งที่ 1 ในวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2561 นี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาแกนนำนักเรียนและครูด้านการท่องเที่ยวแบบจีโอทัวร์เชื่อมโยง 3 มรดกของโลกเป็นวงรอบในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อการขยายผลสัมฤทธิ์ในวงกว้างต่อไป

ภาพ-ข่าวสันติ วงษาเกษ
จ.นครราชสีมา
ขอขอบคุณ ประชาสัมพันธ์ม.ราชภัฏน.ม.

Loading