วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวประมงเขาเต่าค้านพ่อค้านำปลาทูขายนักท่องเที่ยว โยนล่อฉลาม

02 พ.ค. 2018
13

ชาวประมงเขาเต่าค้านพ่อค้านำปลาทูขายนักท่องเที่ยวโยนล่อฉลาม

ความคืบหน้ากรณีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) มีแนวทางออกประกาศเขตคุ้มครองพื้นที่บริเวณหาดทรายน้อยและหน้าวัดถ้ำเขาเต่า ชุมชนเขาเต่า เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยห้ามทำการประมงอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวเทศบาลเมืองหัวหินนำป้ายห้ามลงเล่นน้ำและห้ามทำการประมงไปติดไว้ที่บริเวณดังกล่าว หลังมีนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ถูกฉลามทำร้ายบาดเจ็บเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

วันที่ 2 พฤษภาคม นางโสภา แจ้งสว่าง อายุ 51 ปี ชาวประมงชุมชนเขาเต่า เปิดเผยว่า หลังจากมีการเผยแพร่ข่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติโดนฉลามกัด มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปรอดูฉลาม ส่วนที่มีข่าวคนตกฉลามได้นำไปขายตัวละ 2,000-3,000 บาทนั้นมีจริงแต่นานแล้ว บางครั้งชาวประมงออกหาปลามีฉลามหนักตัวละ 40-50 กิโลกรัมติดอวนเป็นประจำก็ขายได้ กก.ละ 50-80 บาท ยอมรับว่ามีฉลามอยู่บริเวณนี้เป็นปกติมากสำหรับชาวบ้านและฉลามจะทำร้ายคนเป็นไปได้ยาก เนื่องจากตนอาศัยอยู่ในชุมชนตั้งแต่เด็ก

“ ฉลามที่กัดนักท่องเที่ยว คงงับตามสัญชาตญาณเพราะคิดว่าเป็นเหยื่อ ล่าสุดมีคนนำปลาทูขนาดใหญ่มาขายให้นักท่องเที่ยวโยนลงทะเลบริเวณนี้เพื่อรอดูฉลาม ยืนยันว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากจะทำให้ฉลามมีผลกระทบจาการหากกินตามธรรมชาติ สำหรับการประกาศเขตพื้นที่ห้ามทำประมง ปกติประมงเรือเล็กออกหาปลาได้บริเวณเกาะตามชายฝั่งเท่านั้น หากประกาศเป็นเหมือนเขตพระราชฐานอย่างเขตฝั่งทางวังไกลกังวล ฝั่งบ้านพ่อ และเขตหาดทรายใหญ่ ฝั่งบ้านแม่ เกรงว่าชาวประมงจะออกหาปลาเลี้ยงชีพไม่ได้เพราะชุมชนเขาเต่าทำอาชีพประมงเป็นหลัก “

Loading