วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมกับ เอสโซ่ศรีราชา เปิดค่ายเยาวชน เสือรักษ์ป่า ปลารักษ์ทะเล ปีที่ 17

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมกับ เอสโซ่ศรีราชา เปิดค่ายเยาวชน “เสือรักษ์ป่า ปลารักษ์ทะเล” ปีที่ 17 รุ่นที่ 21 เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

วันนี้ (2 พ.ค.61) ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วย นายสุชาติ โพธิ์วัฒนะเสถียร กรรมการและผู้จัดการโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา ร่วมกันเปิดการฝึกอบรมค่ายเยาวชน “เสือรักษ์ป่า ปลารักษ์ทะเล” ปีที่ 17 รุ่นที่ 21 พร้อมมอบงบประมาณสนับสนุนโครงการ จำนวน 200,000 บาท เพื่อนำไปดำเนินกิจกรรม โดยมีนักเรียน และเยาวชนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี จาก 12 โรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 65 คน

นอกจากนั้น ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่ปฏิบัติงานด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลนแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สำนักนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA และโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ) ให้ความร่วมมือในครั้งนี้

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า โครงการความร่วมมือระหว่างโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นโครงการต่อเนื่องที่ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี เพื่อที่จะรณรงค์ให้เยาวชนเกิดความรัก และหวงแหนต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน ซึ่งเป็นกำลังหลักในการส่งเสริม และสนับสนุนให้เยาวชนช่วยกันรณรงค์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เกิดชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน มีการรู้จักใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับการเข้ามาเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ อันเป็นรากฐานของการพัฒนาเยาวชนในสังคมที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาของโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา และสวนสัตว์เปิดเขาเขียวควบคู่กันไป ดังนั้น โครงการ “เสือรักษ์ป่า ปลารักษ์ทะเล” ถึงแม้จะเป็นโครงการเล็กๆ แต่เป็นความตั้งใจของหลายๆ หน่วยงานที่ร่วมมือกันเพื่อที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ด้านการอนุรักษ์ให้ยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading