วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อำเภอสั่งจับตายนกพิราบทำเมนูเด็ด

ลพบุรี อำเภอสั่งจับตายนกพิราบทำเมนูเด็ด ปศุสัตว์สั่งจับเป็นจ่ายตัวละ 10 บาท

วันที่ 2 พ.ค.61 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรีคึกคักเป็นพิเศษ ผู้สื่อข่าวเห็นว่า ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หิ้วถุง ถือหม้อ หอบกระทะ กันมาทำไมมากมาย อีกทั้งยังมีการจับนกพิราบใส่กรงมานับ 100 ตัว จึงได้เดินเข้าไปสอบถามจึงได้ทราบว่า ทางอำเภอเมือง ลพบุรี และปศุสัตว์จังหวัด ร่วมกับฝ่ายปกครองของจังหวัดลพบุรี ทั้งอำเภอเมืองลพบุรีรณรงค์ เอาจริง จับเป็น และจับตายกับนกพิราบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน สถานที่ราชการ วัด วาอาราม โบราณสถาน และเกษตรกร โดยสั่งการให้ทุก ตำบล ใน 22 ตำบล อ.เมือง ลพบุรี จับตายนกพิราบ 30 ตัว พร้อมทำเมนูอาหารจากนกพิราบ มาตำบลละ 1 อย่าง เท่านั้นยังไม่พอ ยังนำมาปรุงสำเร็จถึงที่อำเภอ เพื่อเป็นอาหารกลางวันแก่ผู้ใหญ่ กำนัน โดยมีการประกวดเมนูหลากหลายชนิด มีรางวัลให้กับผู้ที่ทำเมนู ปรุงรสนกพิราบแสนสุดอร่อย ทางปศุสัตว์จังหวัดลพบุรีไม่น้อยหน้า สั่งจับเป็นนกพิราบนำมาขายได้ ให้ราคาตัวละ 10 บาทรับโดยไม่อั้น

นายศักดิ์ชัย บุตรศรี ผญบ.หมู่ที่ 6 ต.ท่าแค อ.เมือง ลพบุรี ผู้ซึ่งนำทีมจับนกพิราบในหมู่บ้านของตนมาเพื่อทำการประกอบอาหาร ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางอำเภอเล็งเห็นความสำคัญของการกำจัดนำพิราบที่มีอยู่อย่างมากมาย ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนอย่างหนักอีกทั้งยังเป็นตัวนำเชื้อโรคมาแพร่ติดต่อให้กับสัตว์เลี้ยงของประชาชน สร้างความเสียหายให้กับเกษตรผู้เลี้ยงสัตว์ จึงได้สั่งการให้ทุกตำบลกวดขันในการกำจัดนำพิราบ ไม่ว่าจะจับเป็นและจับตาย หากจับตายวสามารถนำมาทำเป็นอาหารรับประทานได้ แต่จะต้องทำการปรุงสุก ส่วนตัวที่จับเป็นให้รวบรวมนำมาขายได้ที่อำเภอ


ด้านนายศราวุฒิ ประจวง สัตว์แพทย์ ชำนาญการ ด่านกักกันสัตว์ลพบุรี ได้กล่าวว่าตนเองได้ประสานงานกับอำเภอเมืองลพบุรี เพื่อร่วมในการรณรงค์กำจัดนำพิราบ ที่สร้างความเดือดร้อนอย่างมาในขณะนี้ โดยทางด่านกักกันสัตว์ จะขอซื้อนกพิราบตัวเป็นๆ ที่ใครก็ได้จับมาขายรวบรวมไว้ที่อำเภอเมือง ลพบุรี โดยให้ราคาตัวละ 10 บาท เพื่อที่จะนำไปเพาะเลี้ยงที่สถานีบำรุงพันธุ์สัตว์ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของนกพิราบในแต่ละท้องที่ และเก็บตัวอย่างของอีเอ็นเอในการตรวจสอบเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งตนเองยินดีรับซื้อไม่อั้นไมว่าจะเป็นนกพิราบตามท้องนา โรงสีวัด สถานที่ราชการ หรือโบราณสถาน

ด้านนายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอเมืองพลุรี ผู้ที่ริเริ่มโครงการดังกล่าว ได้สาธิตการกินเมนูจากนกพิราบจากทั้ง 22 ตำบล ที่มีทั้งผัดเผ็ด แกง ทอด โดยเชิญชวนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ได้ลองลิ้มชิมรสของเมนูต่างๆ ซึ่งหลายคนยังกล้าๆ กลัวๆ แต่เมื่อได้ลองชิม ต่างกินกันอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งนายแปลก นอภ.ได้กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่านกพิราบเป็นตัวทำลายพืชผลทางการเกษตรอย่างมากมายมหาศาล ทำลายโบราณสถาน ทำลายบ้านเรือน อาคาร สำนักงานต่างๆ เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค นาๆชนิด และนับวันจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้มี่แนวคิดว่าให้ฝ่ายปกครองในอำเภอเมืองทั้งสิ้น 22 ตำบล ทดลองกำจัดนำพิราบด้วยวิธีจับเป็นและจับตาย จับเป็นก็จะได้เงินจากปศุสัตว์จังหวัดตัวละ 10 บาท จับตายก็เอาไปทำอาหารกินกับครอบครัว แต่ต้องทำการปรุงสุกเท่านั้น โดยอาจจะทำโครงการต่อยอดไปให้ครอบคลุมทั้งอำเภอ หากแม้นว่านกพิราบมีปริมาณลดน้อยลงก็จะรายงานให้ทางจังหวัดขอให้ทุกอำเภอกำจัดนำพิราบอย่างจริงจังให้ครอบคลุมไปทั้งจังหวัดลพบุรี

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading