วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ถนนเลี่ยงเมืองศรีราชาและนครแหลมฉบัง ไม่นานเกินรอ

ชลบุรี-ถนนนี้ไม่นานเกินรอ !! เผยแล้วถนนเส้นเลี่ยงเมืองศรีราชาและนครแหลมฉบัง แบบเลี่ยงเมืองชลบุรี คาดลงทุนถึง แปดพันล้าน ทีเดียว

ในที่สุดก็ใกล้ถึงเวลาแล้วซิ “อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด ” ถนนสายเลี่ยงเมืองศรีราชาและนครแหลมฉบัง หลังซุ้มแอบร่างโครงการมากว่า 10 ปี ผลสุดท้าย กำหนดคลอดในเร็วนี้แล้ว ประชาชนได้ใช้เลี่ยงรถติดในตัวเมืองแบบ ถนนสายเลี่ยงเมืองชลบุรี โดยคาดการว่าทุ่มงบลงทุนถึงกว่า แปดพันล้านบาท พร้อมยอมรับกระทบการเวนคืนบ้าง แต่ขณะนี้รองบประมาณเวนคืนเท่านั้น

วันนี้( 3 ก.พ.61)นาย บุญเลิศ น้อมศิลป์ อดีตนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง ได้เผยว่า ชาวศรีราชา แหลมฉบัง มีทางออกเรื่องปัญหารถติดแล้ว หลังจากที่ซุ้มเรื่อง โครงการสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองศรีราชาและแหลมฉบัง ที่คาดว่าหากลงมือดำเนินการ จะใช้งบประมาณถึง กว่า แปดพันล้านบาท ในการก่อสร้างและเวนคืนพื้นที่ของชาวบ้าน ทั้งศรีราชา หนองคล้า แหลมฉบัง ซึ่งทางจะมาจากสุขุมวิท โดยทั้งค่ายลูกเสือและโรงเรียนอัชสัมชัญศรีราชา ซึ่งก็โดนด้วยเหมือน นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ หนองคล้า และแหลมฉบัง ก็กระทบในส่วนของการเวนคืนด้วยเช่น โดยโครงการดังกล่าวนี้ได้วางแนวทางไว้กว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งคาดว่าถนนเส้นเลี่ยงเมืองศรีราชา แหลมฉบัง จะสามารถเริ่มดำเนินการได้เร็วๆวันนี้ โดยงบประมาณบางส่วนได้แล้ว แต่ยังต้องรองบเวนคืนอีกส่วน เพื่อจ่ายชดเชยให้พี่น้องประชาชนเท่านั้น ซึ่งเส้นทางเลี่ยงเมืองศรีราชา แหลมฉบัง จะตัดตั้งแต่ก่อนเข้าถึงศรีราชา ผ่านหนองคล้า และแหลมฉบัง จะไปทะลุออกแถวทุ่ งกราด ซึ่งจะเป็นแบบเดียวกับเส้นเลี่ยงเมืองชลบุรี ซึ่งจะลดปัญหาการจราจรที่หนาแน่น ติดขัดลงได้และสะดวกสบายขึ้นโดยไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองศรีราชา และแหลมฉบัง

ในขณะที่ก็ต้องยอมรับถึงผลกระทบในเรื่องการเวนคืน แน่นอน แต่ก็มีการจ่ายค่าเวนคืนชดเชยตามระเบียงการ รวมทั้งการรื้อถอดสิ่งปลูกสร้างด้วย หากไม่พอใจในราคาเวนคืน ก็สามารถยืนเรื่องกับรัฐมนตรี และทางศาล ได้ด้วยเช่นกัน หากไม่พอใจในราคาชดเชยเวนคืนดังกล่าว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผลประโยชน์ทุกอย่างจะตกอยู่กับพี่น้องประชาชนในการเดินทาง

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading