ทหารหน่วยพัฒนาน้อมนำศาสตร์พระราชา แปรรูปวัชพืชไร้ค่า สร้างบ้านผักตบชวา หลังแรกของโลก

ศรีสะเกษ – ทหารหน่วยพัฒนาน้อมนำศาสตร์พระราชา แปรรูปวัชพืชไร้ค่า “สร้างบ้านผักตบชวา” หลังแรกของโลก

วันนี้ (4 พ.ค. 61) พลเอก ธงชัย สาระสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 ตำบลสำโรง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพล และเปิดป้าย “บ้านผักตบชวา หลังแรกของโลก” ที่ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาฯ เพื่อให้ส่วนราชการและประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาเรียนรู้นำไปใช้ประโยชน์และขยายผลให้กับชุมชน โดยมี พลตรี ธวัชชัย ชวนสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 5 พร้อมด้วย พันเอก วีระไชย เหเตโชดม ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และกำลังพลหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 ร่วมให้การต้อนรับ

พลเอก ธงชัย สาระสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า หน่วยบัญชาการทหารพัฒนามอบหมายให้ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 สำนักงานพัฒนาภาค 5 นำผักตบชวาซึ่งเป็นวัชพืชไร้ค่า มาแปรรูปเป็นสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยน้อมนำ“ศาสตร์พระราชา”มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน และประยุกต์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน พื้นที่ และสถานการณ์ อย่างเป็นรูปธรรม ในส่วนของบ้านผักตบชวาตัวบ้านสร้างจากวัสดุที่มีส่วนผสมของผักตบชวา อาทิ ฝ้าเพดาน,อิฐดินประสาน,อิฐมอญ,แผ่นพื้นทางเท้า,งานจักสาน,วอล์เปเปอร์3 มิติ(Wallbord),เฟอร์นิเจอร์ และงานศิลปะผักตบชวา

ทั้งนี้ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้มีแนวทางให้หน่วยขึ้นตรงทั่วประเทศนำไปปฏิบัติพร้อมกับขยายผลเพื่อเป็นการสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับราษฎรในพื้นที่ และช่วยลดงบประมาณของภาครัฐในการกำจัดผักตบชวาเพื่อตอบสนองแนวนโยบายของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้นำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อไป

บุญทัน ธูศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading