วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศุลกากรมุกดาหาร ร่วมด่านกักกันสัตว์ทำลายซากลูกสุกรชำแหละแช่แข็ง

05 พ.ค. 2018
19

ศุลกากรมุกดาหาร ร่วมกับด่านกักกันสัตว์ทำลายของกลางซากลูกสุกรชำแหละแช่แข็ง

ศุลกากรมุกดาหาร ร่วมกับด่านกันกักกันสัตว์มุกดาหารและทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร นำของกลางซากลูกสุกรแช่แข็งหนีภาษี น้ำหนัก 2,200 กก. มูลค่ากว่า 400,000 บาท ทำลาย ป้องกันการเกิดโรคระบาด และอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 61 นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรมุกดาหาร สั่งการให้ นายเศรษฐภัสส สุวรรณอ่อน นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ ประสาน นางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ปฎิบัติการ ปฎิบัติราชการแทนหัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ นำซากลูกสุกรแช่แข็งน้ำหนัก 2,200 กิโลกรัม มูลค่า 400,000 บาท ที่ถูกเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร และฝ่ายความมั่นคง ตรวจยึดได้จากการลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร เมื่อตอนเช้าวันที่ 4 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา ไปฝังทำลายที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ด้วยวิธีการขุดหลุมลึก ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราดซากลูกสุกร ก่อนฝังกลบเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด

สืบเนื่องจากเมื่อตอนเช้าวันที่ 4 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา พันเอก บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.ท.เทอดฤทธิ์ สุวรรณปะทัง ผบ.ร้อย ตชด. 234 มุกดาหาร นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้รับรายงานจากสายว่าจะมีการลักลอบขนของหนีภาษีศุลกากรจึงได้สั่งการให้ จ.ส.อ.อนุวัตร พรหมพินิจ หัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้สนธิกำลังร่วมกับ ตชด.234 นรข. ด่านศุลกากรมุกดาหาร และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ไล่สกัดรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ฒภ-7300 กรุงเทพมหานคร พบรถคันดังกล่าวได้วิ่งมาตามถนนชยางกูร เส้นทางมุกดาหาร – อุบลราชธานี มีลักษณะบรรทุกของหนัก และมีผ้าใบคลุมมิดชิด จึงได้ส่งสัญญาณเพื่อขอตรวจสอบ แต่คนขับรถคันดังกล่าวได้เร่งเครื่องหลบหนี จนมาถึงบริเวณหน้าปั้มน้ำมัน ปตท. ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมืองมุกดาหาร คนขับรถบรรทุกคันดังกล่าวได้จอดรถทิ้ง และวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ไป

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบท้ายรถกระบะคันดังกล่าว พบเป็นซากลูกสุกรชำแหละแช่แข็งอยู่ในกระสอบ ซึ่งได้ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งขายให้กับร้านค้าในเขตตอนใน ซึ่งจะนำไปทำหมูหัน จำนวน 55 กระสอบ รวม 825 ตัว น้ำหนักรวม 2,200 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นภายในรถพบเอกสารหลายอย่าง แต่ไม่มีเอกสารผู้ครอบครองรถ พบเพียงเอกสารสำเนาบัตรประชาชนของ นายดิเรก เกตุจันทร์ ที่อยู่อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ทั้งนี้โดยอาศัย พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เนื่องจากเป็นซากลูกสุกรชำแหละแช่แข็งที่ไม่ผ่านการตรวจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีเอกสารรับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์ ซึ่งอาจเป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ โดยเฉพาะหากมีการนำไปจำหน่ายตามท้องตลาด อาจเสี่ยงต่อโรคระบาดที่ติดมากับเนื้อเหล่านี้ และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเพราะไม่ได้มาตรฐาน

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading