วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ร้านประชารัฐส่อวูบ

พะเยา – ร้านประชารัฐพะเยาส่อวูบ ห้างท้องถิ่นหั่นราคาต่ำกว่า30-40เปอร์เซนต์ แถมได้เครื่องEDCมากกว่า วอนรัฐยกเลิกก่อนล้มทั้งกระดาน

หลังจากที่มีกลุ่มร้านโชห่วยหรือร้านขายของชำ จำนวนมากได้โพสต์ข้อความระบายปัญหาและอุปสรรค์ของการเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งถ้ามองเป็นภาพรวมก็ถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข ก่อนที่จะล่มทั้งระบบ

ในส่วนของจังหวัดพะเยา ได้รับโควตาร้านธงฟ้าประชารัฐจำนวน 445 แห่ง กระจายตัวอยู่ใน 9 อำเภอ ซึ่งแต่ละอำเภอก็มีปัญหาคล้ายๆกันคือ เครื่องEDCมาถึงช้า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พานิชย์จังหวัดพะเยา ทราบว่า ณ วันที่ 7 พ.ค.2561 ทั้งจังหวัดได้รับเครื่องEDCเพียง 247 เครื่อง เท่านั้น และจะแจกอีก 191 เครื่อง ในวันที่ 9-10 พ.ค.นี้ ซึ่งก็หมายความว่าจะมีร้านที่เข้าร่วมโครงการที่ต้องรออีก 7 ร้าน ในขณะที่เวลาผ่านไปแล้วเกือบ 1 ปี
ปัญหาที่ตามมาของความล่าช้าเครื่องEDC คือ ร้านค้าไม่สามาสามารถขายสินค้าได้ เพราะเมื่อได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการฯแต่ละร้านก็ต้องซื้อของมาตุนให้พอเพียงกับปริมาณคนซึ่งคาดหมายว่า 1ร้านใน 1เดือนจะมีผู้มาใช้ถึง 600คน เมื่อบัตรประชารัฐไม่สามารถรูดได้ เงินลงทุนจึงจม คนที่มีทุนน้อยก็เลยต้องปิดร้านไปโดยปริยาย

สำหรับในเขต อ.เมือง แม้จะได้รับเครื่องEDC. ครบเกือบทุกร้าน แต่ก็เจอปัญหา ว่าห้างธุรกิจห้างท้องถิ่นขนาดใหญ่ได้รับเครื่องมากถึง 6-7เครื่อง กระจายไปตามสาขาต่างๆ ในขณะที่ร้านโชว์ห่วยก็ต้องไปซื้อข้าวของจากห้างท้องถิ่นในราคาแพง หรือราคาปกติแต่ต้องมาขายลดลงอีก10-20เปอร์เซนต์ตามนโยบายของรัฐ ในขณะเดียวกันห้างใหญ่ก็ลดราคาสินค้าของตัวเองให้กับผู้ถือบัตรรัฐสวัสดิการ มากกว่าที่ขายตามร้านโชห่วย ซึ่งก็เท่ากับว่าห้างใหญ่กลืนกินร้านโชห่วยทั้งขึ้นทั้งล่อง ร้านโชว์ห่วยทั่วๆไปก็เริ่มจะแบกรับภาระไม่ไหว เพราะซื้อของมาเต็มร้านแต่ขายออกไม่ได้เพราะคนไปซื้อของจากห้างใหญ่ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า ราคาถูกกว่าร้านค้าในชุมชน เท่ากับว่าร้านค้าในชุมชนจะเริ่มหยุดการเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐหรือไม่ก็ต้องปิดการตัวเองลง เพื่อไม่ให้ขาดทุนไปมากกว่านี้

น.ส.กัลยาณัฐ อ้อยบำรุง เจ้าของ ร้านอ๊อฟ จอน ร้านค้าในต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา เปิดเผยว่าปัญหาของร้านที่เข้าร่วมโครงการฯก็คือ มีร้านที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการแต่กลับยอมให้ชาวบ้านเอาของไปก่อนและขอบัตรรัฐสวัสดิการไว้ ก่อนที่จะนำไปรูดที่ห่างใหญ่ในเมืองเพื่อเอากำไรส่วนต่าง และอีกปัญหาคือการที่มีห้างใหญ่ในเมืองได้รับเข้าโครงการด้วยแถมมีสาขากระจายไปในชุมชนใหญ่ๆ ทำให้คนพากันไปซื้อจากห้างใหญ่เพราะราคาถูกกว่าที่ซื้อตามร้านประชารัฐในหมู่บ้านหรือตำบล ทำให้ร้านโชว์ห่วยบางส่วนเริ่มจะไม่มีทุนและอาจจะปิดร้านไปในที่สุด
ซึ่งก็สอดคล้องกับ นางจันทร์ ( นามสมมุติ ) เจ้าของร้านขายของชำ ในตำบลแม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเปิดเผยว่า ร้านที่เข้าร่วมโครงการ แทบทุกร้านก็ไปซื้อของจากห้างใหญ่ในเมืองมาขาย กลับมาถูกห้างใหญ่ขายตัดราคาสินค้าบางตัวถูกกว่าบ้านในหมู่บ้านถึงเกือบครึ่งต่อครึ่ง ชาวบ้านจึงนิยมไปซื้อที่ห้างใหญ่หรือสาขาของห้างมากกว่าซื้อจากร้านในหมู่บ้าน จึงวิงวอนจากภาครัฐขอให้ยุติหรือยกเลิกให้ห้างใหญ่ในจังหวัดพะเยาหรือห้างทั่วประเทศไม่ให้เข้าร่วมโครงการก่อนที่ร้านโชห่วยจะปิดตัวลง

นพพร/พะเยา)

Loading