วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

งูเหลือมฝักไข่ใกล้จอมปลวก

งูเหลือมฝักไข่ใกล้จอมปลวกเจ้าของไหว้บูชาเชื่องูเจ้าที่มาให้โชค

ศูนย์วิทยุกู้ภัยจักรนารายณ์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากประชาชนว่า มีงูขนาดใหญ่ เข้ามาอยู่บริเวณบ้านเลขที่ 195 หมู่ 6 ต.สระยายโสม อ.อู่ทอง จึงจัดกำลังพร้อมอุปกรณ์ รุดไปให้การช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวมุงสังกะสี ภายในบ้านพบจอมปลวก สูงประมาณ 1 เมตร อยู่ข้างผนังบ้าน โดยมีกระสอบปุ๋ยวางข้างๆ เมื่อรื้อกองปุ๋ยออกใต้ชั้นวาง เจ้าหน้าทีพบงูเหลือมขนาดใหญ่นอนขดตัวอยู่ใกล้กับจอมปลวก เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงเตรียมอุปกรณ์ เพื่อจะจับไปปล่อยคืนธรรมชาติ แต่งูเหลือมตัวดังกล่าวได้ส่งเสียงขู่ และ ขยับตัว เผยให้เห็นว่ากำลังกกไข่อยู่ จากนั้นจึงอยู่ในอาการสงบนิ่ง หน่วยกู้ภัย และเจ้าของบ้านจึงได้จุดธูปขอขมา บอกกว่าวว่าไม่ทราบว่ากำลังกกไข่ ก่อนจะขอโชคขอลาภต่อไป

ทางด้านนาง สาคร น้อยพิทักษ์ อายุ 55 ปี เจ้าของบ้านกล่าวว่า ก่อนหน้านี้จะพบงูคล้ายตัวนี้ อาศัยอยู่ใต้ต้นสะเดา ซึ่งมีจอมปลวก และต่อหัวเสือ อยูที่ข้างสวนตะไคร้ กระทั่งต่อหัวเสือทิ้งรัง ตนจึงปรับที่ตัดต้นสะเดาทิ้ง ก็พบงูเลื้อยออกไป กระทั่งก่อนหน้า น้องชายบอกจะเอาตู้เย็นมาให้ จึงจัดสถานที่ ไว้ตู้เย็น จึงรื้อกองปุ๋ยที่ข้างจอมปลวก จึงพบมีงูเหลือมนอนขดตัวอยู่ จึงได้แจ้งกู้ภัยมาช่วนเหลือ แต่พอพบว่ากำลังกกไข่ จึงให้อาศัยอยู่ต่อไปไม่อยากรบกวน

ส่วนนายสังวรณ์ ชีพนุรัตน์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจักรนารายณ์ ที่เดินทางมาให้การช่วยเหลือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเรื่องแปลกที่งูตัวนี้ พอเห็นเจ้าหน้าที่จะมาจับไปปล่อย ได้ส่งเสียงร้อง และขยับตัวให้เห็นไข่ที่แม่งูกำลีงฟักไข่อยู่ เหมือนจะบอกว่าขออาศัยใช้ที่ในการกกไข่ก่อน จึงคุยกับเจ้าของบ้านว่สเขาน่าจะมาดี เลยจุดธูปยอกกล่าวขอขมา จากนั้นนำน้ำดื่ม ไม้กระดาน มามุงและบังให้แม่งูได้กกไข่ต่อไป ซึ่งตนเชื่อว่าแม่งูตัวนี้อาจเป็นงูเจ้าที่ เพราะอยู่กับจอมปลวก และสื่อสารให้ตนรู้ว่ามีไข่ เพื่อที่จะไม่รบกวน ซึ่งหลังจากนี้คงรอฟักไข่ และคงออกไปอยู่ตามธรรมชาติต่อไป

Loading