พบหมูป่านับร้อยตัว ชาวบ้านเตรียมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ตราด-พบหมูป่าเกาะกลางน้ำนับร้อยตัว ชาวบ้านให้อาหารเตรียมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายสมศักดิ์ ทั่งทอง ประธานกลุ่มอนุรักษ์กล้วยไม้ไทยบ้านวังตัก ม.9 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง นำสับปะรดพันธุ์ตราดสีทองจำนวนนับ100 กก. ใส่แพเดินทางไปยังเกาะหมูป่า กลางอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอ ม.9ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด โดยมีครอบครัวช่วยกันหั่นสับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง เป็นชิ้นๆ ใช้เวลาเดินทางด้วยแพประมาณ 15 นาทีก็ถึงเกาะหมูป่า ก่อนถึงเกาะหมูป่า นายสมศักดิ์ ทั่งทอง ต้องเคาะพื้นแพให้เกิดเสียงดัง เป็นระยะๆ จะเห็นฝูงหมูป่าจำนวนนับร้อยตัว มายืนรอกินอาหารอยู่ที่ริมหาดของเกาะ หลังแพแล่นเข้าใกล้ชายฝั่ง หมูป่าหลายตัวแสดงความดีใจด้วยการว่ายน้ำเข้ามาหานายสมศักดิ์ถึงแพ เพื่อรอกินอาหาร

แพจอดเทียบชายหาดแล้ว นายสมศักดิ์ พร้อมครอบครัว ช่วยกันนำสับปะรดที่หั่นไว้เรียบร้อยแล้วโยนให้หมูป่ากิน ซึ่งมีทั้งหมูป่าใหญ่และลูกหมูป่าตัวเล็กๆจำนวนนับร้อยตัว มารุมกินสับปะรดตราดสีทองกันและส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ ใช้เวลาในการให้อาหารหมูป่าประมาณ 30นาที จึงแล่นแพ รอบเกาะหมูป่าก่อนกลับขึ้นฝั่งที่บริเวณประตูน้ำของอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอ

นายสมศักดิ์ ทั่งทอง ประธานกลุ่มอนุรักษ์กล้วยไม้ไทยบ้านวังตัก เล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของเกาะหมูป่าและฝูงหมูป่าดังกล่าวว่า เป็นหมูป่าที่ชาวบ้านได้รับจากการแข่งขันจับลูกหมูป่า และนำมาปล่อยไว้บนเกาะแห่งนี้ ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันปลูกป่าเมื่อเกือบ20 ปีที่ผ่านมา หลังกรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอเสร็จ เกาะแห่งนี้เป็นป่าเสื่อมโทรมจึงได้ช่วยกันปลูกป่าขึ้นเป็นพื้นที่กว่า300 ไร่ จนกลายเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ และเมื่อปี 2555-2556ได้นำลูกหมูป่ามาปล่อยไว้บนเกาะนี้จำนวน 7 ตัว ปีต่อๆมา หมูป่าได้ขยายพันธุ์เพิ่มมกขึ้นทุกๆปี จนล่าสุดมีประชากรหมูป่าประมาณ 100ตัว โดยขาวบ้านจะช่วยกันนำอาหารมาเลี้ยงหมูป่าสัปดาห์ละ2ครั้ง คือวันพุธและวันเสาร์ เป็นข้าวสุกบ้าง ผลไม้บ้าง สับปะรดบ้าง ครั้งละนับ100กก.เพื่อเป็นอาหารเสริมให้หมูป่า เนื่องจากอาหารตามธรรมชาติมีน้อย คือพวกผลไม้และรากไม้ต่างๆ จนบ่อยครั้งหมูป่าเหล่านี้จะจับปลาในอ่างเก็บน้ำกินเป็นอาหาร นายสมศักดิ์บอกว่าปัจจุบันเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและให้อาหารหมูป่ากันบ้างแล้ว ซึ่งทางกลุ่มไม่มีรายได้ ต้องควักกระเป๋าซื้ออาหารมาเลี้ยงหมูป่ากันเองเดือนละหลายบาท หากใครต้องการทำบุญ ทำทาน เลี้ยงหมูป่ากับทางกลุ่ม ก็พร้อมจะอำนวยความสะดวกในการนำเดินทางสู่เกาะหมูป่า บริเวณอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอต่อไป

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading