วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เปิดโลกทะเลโคลน ที่อำเภอบ้านแหลม

เปิดแล้วงาน “ เปิดโลกทะเลโคลน” ที่ อ.บ้านแหลม วันแรกสุดฮากับกีฬาแหวกแนว“ คนลานลุยโคลน” แห่งแรกแห่งเดียวของประเทศไทย

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่บริเวณลานด้านหลังเทศบาลตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี นางฉัตรพร ราษฏร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงานเปิดโลกทะเลโคลน ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 ตอน “ ชวนออเจ้า… แต่งไทยไปลุยโคลน” ซึ่งอำเภอบ้านแหลม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี เทศบาลตำบลบ้านแหลม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.บ้านแหลม กำหนดจัดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11- 13 พฤษภาคมโดยมีนายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม นายอาคม ชานาง รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี นายวัน เมฆอัคคี นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแหลม ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดงาน

งานเปิดโลกทะเลโคลน ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 ครั้งนี้มีการวางไฮไลท์จุดเด่นของงานทุกวันตลอดทั้ง 3 งาน สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของงาน มีกิจกรรมไฮไลท์ที่สุดแปลกแหวกแนว สนุกสนานน่าตื่นตาตื่นใจ กับ “ คนลานลุยโคลน” แห่งแรกแห่งเดียวของประเทศไทย โดยลานดังกล่าวจะมีลักษณะทรงกลมกว้างประมาณ 8-10 เมตร ขุดลึกลงกว่าระดับพื้นดินปกติประมาณ 80-90 เซนติเมตร พื้นลานเป็นดินโคลนลึกประมาณ 20-30 เซนติเมตร บางแห่งเป็นน้ำและมีหลุมน้ำตื้นๆคอยดัก กลางลานจะปักไม้เป็นแกน 1 ชิ้นจากนั้นจะนำเชือกไปคล้องที่แกนไม้ 1 ทีม จะมีผู้ร่วมแข่งขัน 9 คน โดยทั้ง 9 คนจะจับเชือกที่โคนเสาถึงปลายเชือกที่อยู่บริเวณขอบลาน เมื่อสัญญาณดังก็จะวิ่งลุยโคลนเป็นวงกลมรอบเสาไม้แกนกลางโดยที่ทั้งหมดห้ามปล่อยเชือก กำหนดวิ่ง 6 รอบ ทีมไหนวิ่งเร็วที่สุดชนะ

การแข่งขันดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวอำเภอบ้านแหลมเป็นอย่างมาก มีทีมสมัครร่วมการแข่งขันมากถึง 10 ทีม แต่ละทีมทุ่มเทให้กับการแข่งขัน วิ่งลุยลานจนล้มลุกคลุกโคลนเปื้อนมอมแมมไปทั่วตัว บ้างก็หมดแรงหยุดเดินให้เพื่อนที่เหลือลากตัวไปกับโคลน บ้างก็วิ่งตกหลุมกับดักน้ำจะเปียกปอนไปทั่วตัว สร้างความสนุกสนานให้กับกองเชียร์ และผู้ร่วมชมงานเป็นอย่างมาก ซึ่งการแข่งขันในวันนี้ผลปรากฏ ทีมจาก ต.บางครก คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ทีมจาก ต.ท่าแร้งออก และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ทีมจาก ต.ปากทะเล

สำหรับในวันที่ 2 ของงาน ( 12 พ.ค.61) ไฮไลท์ของงาน จะเป็นการการแข่งขันชกมวยทะเลโคลน ซึ่งกิจกรรมนี้ นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม จะขึ้นสังเวียนมวยทะเลโคลนชกกับน้ำตาล พ.เมืองเพชร หรือ น.ส.โสภาพรรณ ลิจิตระกูล ฉายาขุนเข่านางแบบ นักมวยหญิงแชมป์สภามวยโลก สมาพันธ์มวยไทยอาชีพโลก แชมป์นานาชาติ 40 ประเทศ นอกจากนี้ยังมี “แก้วตา พ.เมืองเพชร” แชมป์ประเทศไทย 45 กิโลกรัม ตัวแทนทีมชาติไทย ร่วมแข่งขันชกมวยครั้งนี้ด้วย ส่วนวันที่ 3 ของาน จะมีกิจกรรมไฮไลท์การแข่งขันวิ่งตะขาบบนโคลน

นอกจากนี้บรรยากาศภายในงาน ตกแต่งด้วยรูปแบบชาวเลน และวิถีชีวิตของชาวอำเภอบ้านแหลม พร้อมแสงสีในเวลาค่ำคืน และลานถ่ายภาพกับประติมากรรมมนุษย์โคลนแห่งเดียวในประเทศไทย ช๊อปและชิม อาหารพื้นบ้าน สินค้าเกษตรของชาวอำเภอบ้านแหลมมากมาย อาทิ ทอดมันชะคราม, ห่อหมกกระบอก, สาหร่ายพวงองุ่น, อาหารทะเลสด, สินค้า OTOP ฯลฯ และรับชม การแสดงดนตรีจากศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่จะมาช่วยสร้างความครึกครื้นในทุกค่ำคืน

สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวร่วมงานเปิดโลกทะเลโคลนอำเภอบ้านแหลม ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 ตอน ชวนออเจ้า… แต่งไทยไปลุยโคลน ณ ลานด้านหลังเทศบาลตำบลบ้าน แหลม อ.บ้านแหลมตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ได้ถึงวันที่ 13 พฤษภาคม สอบถามเพิ่มเติมที่ เทศบาลตำบลบ้านแหลม โทร.032 – ‭772095 – 7‬ หรือที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรีโทร. ‭032 – 471005 – 6‬

กสิพล ศิริลาภ/เพชรบุรี

Loading